วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

จังหวัดหนองคาย ฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มเขตเสี่ยงภัย หลังได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยซ้ำซาก


     วันที่ 25 ก.ค. 62 จังหวัดหนองคาย โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดหนองคาย ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสังคม, หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25, นรข.เขตหนองคาย (สถานีเรือสังคม), ทหาร, ตำรวจ, พลเรือน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. โรงพยาบาลสังคม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  อาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ และประชาชนจิตอาสา ได้ฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ที่บ้านวังม่วง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ตามโครงการพัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเบื้องต้นในชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมี นายณัฐวัสส์  วิริยานภาภรณ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธี





     โดยมีการจำลองเหตุการณ์ ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนนและสะพานเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ และต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน และพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎร ก่อนดำเนินการอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ณ บริเวณโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม ซึ่งปรากฏว่า การให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นไปตามแผนการที่วางไว้




     พ.อ.สุทธ์พิชญพงษ์  สุธิราวุธ รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในการซ้อมเสมือนจริงตามโครงการดังกล่าวครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดจิตสำนึก มีความเสียสละบำเพ็ญประโยชน์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมที่จะช่วยเหลือชุมชน สังคม ในการลดความเสียงจากภัยพิบัติภัย และให้ผู้เข้าร่วมการอบได้เรียนรู้กระบวนการจัดการภัยพิบัติ และสามารถรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ จิตอาสาด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการร่วมมือ ร่วมใจ ชุมชนที่เสี่ยงภัยมีความพร้อมรับมือภัยพิบัติ  และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยการโครงข่ายทุกภาคส่วนในการจัดการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนพร้อมรับมือภัยพิบัติ




     สำหรับบ้านวังม่วง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม เป็นพื้นที่เคยถูกน้ำป่าไหลหลาก กระแสน้ำทำให้ฝายชลประทานบ้านนาบอน หมู่ที่ 5 และฝายชลประทานน้ำฮวย หมู่ที่ 1 ตำบลนางิ้ว ขาด น้ำไหลลงมายังห้วยน้ำฮวย ช่วงที่ไหลผ่านบ้านวังมน หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านม่วง และน้ำที่ไหลเชี่ยวยังซัดคอสะพานและเปลี่ยนเส้นทางน้ำจนทำให้ถนนทางเข้าหมู่บ้านวังมน ถูกตัดขาด  น้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไร่ข้าวโพดและสวนยางพารา ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่ดังกล่าวถูกผลกระทบไปแล้ว 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากที่ทางการกำลังเร่งหาทางแก้ไข











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...