วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

นายก อบต.นาแส่ง จ.ลำปาง นำคณะศึกษาดูงานชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงเชิงศิลปะวัฒนธรรม ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย


      วันที่ 5 ก.ค. 62 นายชวนิต จันทรสุรินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน/ลูกจ้าง เดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับชุมชนเศรษฐกิจพเพียงเชิงศิลปะวัฒนธรรม ตามโครงการฝึกอบรมและศึกษาดูงาน "เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร องค์การบริหารส่วนตำบลนาแส่ง ประจำปีงบประมาณ 2562" ที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมี ส.ต.ท.ชวลิต ชัยวี ปลัด อบต.น้ำโมง ปฏิบัติหน้าที่แทนนายก อบต.น้ำโมง ให้การต้อนรับ และมีครูแดง "นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์" ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทยจังหวัดหนองคาย เจ้าของพื้นที่ เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ การทำเกษตรผสมผสาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมทั้งได้นำเยี่ยมชมรอบๆบริเวณศูนย์เรียนรู้เศษฐกิจพอเพียงบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ในพื้นที่ 19 ไร่เศษ ที่ได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ตั้งแต่ปี 2528




      นายชวนิต จันทรสุรินทร์ นายก อบต.นาแส่ง กล่าวว่า ในการนำบุคลากร จำนวน 28 คนของ อบต.นาแส่ง มาศึกษาดูงานที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ครั้งนี้ ก็เพื่อให้บุคลากรฯได้มีการจัดการเรียนรู้ มีความเข้าใจ เสริมสร้างจิตสำนึก มีทัศนคติและวิสัยทัศน์ในการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหาเพื่อลดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน  รวมทั้งยังได้เพิ่มพูลความรู้ประสบการณ์ ในแนวการจัดการบริหารที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจากหน่วยงานต้นแบบ พร้อมทั้งนำควารู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น มีแนวคิดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ในการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามภารกิจหน้าที่ให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น




   ทางด้านครูแดง กล่าวว่า บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง เป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเกษตรกรรมของชุมชน ซึ่งนำไปสู่การอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดและการนำทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ บนฐานรากของวัฒนธรรมในชุมชน และยังเป็นสถานที่ศึกษาดูงานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของคนทั่วประเทศ  ที่นี่เป็นการทำเศรษฐกิจพอเพียงแบบครอบครัวไม่เน้นธุระกิจ  พื้นฐานของการทำเศรษฐกิจพอเพียงนั้นต้องเป็นคนขยัน แต่ไม่ต้องขยันมาก แต่ถ้าขยันน้อยก็ไม่ดีเพราะจะไม่พอกิน แต่ถ้าขยันมากก็ไม่ดีครับ เพราะจะเหนื่อย ต้องขยันพอดี พอเพียง พออยู่พอกิน ภายในบริเวณบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง มีการแบ่งพื้นที่ทำกินตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นแนวทาง หรือหลักในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง (30+30+30+10%) โดย 30 %แรกคือน้ำ 30 %ที่สองคือข้าว 30 %ที่สามคือพืชผักผลไม้ และ10 % คือที่อยู่อาศัย




       "การแบ่งต้องแบ่งตามสถาพพื้นที่ของแต่ละคน เพราะพื้นที่ของแต่ละบุคคลแตกต่างกัน การปลูกพืชลงดินจะปลูกพืชหลายๆชนิดและปลูกน้อยๆ เวันระยะวันเวลาในการปลูกให้ห่างกันจะได้เก็บผลผลิตเป็นระยะตลอดปี และเป็นการลดความเสี่ยงที่จะประสบปัญหาต่างๆโดยไม่มีการเจาะจงชนิดของพืชที่จะปลูกภายในแปลงปลูกมีพืชหลายๆ อย่างรวมกันครับ องค์กร โรงเรียน หรือหน่วยงานใดสนใจที่จะมาศึกษาดูงานเกี่ยวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ครูแดงบ้านศิลป์ไทย โทร 086-228-9508"...ครูแดง กล่าว









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...