วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สำนักงานแรงงานจังหวัดหนองคาย ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดอรมสัมนาการปฎิบัติตามกฎหมายการค้ามนุษย์ด้านแรงงานให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนทั่วไป



      วันที่ 23 ก.ค. 62 ที่โรงแรมอัศวรรณ อ.เมือง จ.หนองคาย นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กิจกรรมการสัมมนาการปฏิบัติตามกฎหมายการค้ามนุษย์ด้านแรงงานแก่นายจ้าง ลูกจ้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ซึ่งสำนักงานแรงงานจังหวัดหนองคายและภาคีเครือข่ายร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้




     นางวรรณกานต์ ขาวลาภ แรงงานจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จังหวัดหนองคาย เป็นจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้มีแรงงานต่างด้าวและบุคคลไม่มีสัญชาติ ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเทศไทยมีอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำที่สูงกว่าค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำประเทศเพื่อนบ้าน ยังรวมทั้งปัญหาด้านความมั่นคง อาทิ ปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติด ปัญหาการลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมาย และปัญหาการใช้แรงงานต่างด้าว

     สำนักงานแรงงานจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน  กิจกรรมการสัมมนาการปฏิบัติตามกฎหมายการค้ามนุษย์ด้านแรงงานแก่นายจ้าง ลูกจ้างในสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยง เพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาคีเครือข่าย มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายการค้ามนุษย์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกัน และเพื่อให้ภาคีเครือข่าย มีความรู้ ความเข้าใจสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อเรียนรู้วิธีการแนะนำกลุ่มเป้าหมายได้ป้องกันตนเองไม่ให้เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ และเพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกและสร้างการรับรู้ให้กับภาคีเครือข่าย ได้ทราบถึงลักษณะการกระทำความผิดและโทษของผู้กระทำผิด รวมถึงการช่วยเหลือและการให้ความคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ รวมทั้งส่งเสริมให้สถานประกอบการจัดทำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี ในวันนี้มีผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 80 คน ซึ่งคาดหวังว่าจากการสัมมนาดังกล่าวจะได้ผลลัพธ์ คือ ภาคีเครือข่ายผู้ผ่านการสัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจกฎหมาย และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างถูกต้อง รวมทั้ง มีการบูรณาการระหว่างภาคีเครือข่ายในพื้นที่อย่างเป็นระบบสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับนำไปปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อเป็นการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และนำความรู้ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ขยายผลต่อไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...