วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 10 นำเกษตรกร 30 คนจากโครงการจัดรูปที่ดินอ่างเก็บน้ำห้วยบังพวน ศึกษาดูงานเกษตรผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย


      วันที่ 4 ก.ค. 62 นายชัยวุฒิ ชูทอง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 10 สำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง กรมชลประทาน นำเกษตรกรโครงการจัดรูปที่ดินอ่างเก็บน้ำห้วยบังพวน ต.หนองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ศึกษาดูงานเกษตรผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9  ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านทุ่งศิลป๋ครูแดง หมู่ 3 ต.นัำโมง อ.ท่าบ่อ  ทั้งนี้เพื่อพัฒนาเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ให้เป็นต้นแบบการผลิตระดับหมู่บ้าน ในโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร โดยมีนายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์  หรือครูแดง ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย เจ้าของพื้นที่ เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ การทำเกษตรผสมผสาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมทั้งได้นำเยี่ยมชมรอบๆบริเวณบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ในพื้นที่ 19 ไร่เศษ ที่ได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ จากพื้นที่เดิมของศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ ซึ่งอยู่บนพึ้นที่สูงห่างไกลน้ำ รกร้าง จนประสบผลสำเร็จ สามารถปลูกพืชได้ทุกชนิด




     นายชัยวุฒิ ชูทอง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริม สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อการเกษตรกรรมที่ 10  กล่าวว่า เป้าหมายในครั้งนี้ ทางสำนักงานจัดรูปที่ดินฯ ได้นำเกษตรที่เป็นแกนนำในหมู่บ้านมาเข้าร่วมศึกษา ดูงาน โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในเรื่องทฤษฎีใหม่ มาเป็นแบบอย่าง เพื่อนำความรู้กลับไปพัฒนา ต่อยอดกิจกรรมด้านเกษตรของหมู่บ้านของแต่ละคน ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรในหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งเกษตรกรมีการตื่นตัวกันมาก ที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นเกษตรกรปราชญ์เปรื่องนอกจากนี้ ยังได้รณรงค์ให้ความรู้ ด้านการเกษตรหลักการประกอบอาชีพ การใช้ความรู้ทางวิชาการที่ถูกต้อง เพื่อให้เกษตรกรที่ทำการเกษตร สามารถเพิ่มผลผลิตด้านการเกษตร ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรต่อไป โดยมีเกษตรกรจากโครงการจัดรูปที่ดินอ่างเก็บน้ำห้วยบังพวน ร่วมศึกษาดูงานจำนวน 30 คน
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...