วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รองผู้ว่าฯ หนองคาย ประชุมคณะกรรมการการทำงานสำรวจและรวบรวมข้อมูลการแก้ไขปัญหาการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะ"หนองอ้อ" ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ


       วันที่ 3 ก.ค. 62 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมคณะกรรการการทำงานสำรวจและแก้ไขปัญหาการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะ"หนองอ้อ" หมู่ 10 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมี นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ นายชัยบัญชา ศรีมงคล นายกเทศบาลตำบลกองนาง นางถนอม สมศรี กำนันตำบลกองนาง และเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ข้าราชการ ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมประชุม  ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามมติที่ประชุมการตรวจราชการแบบบูรณาการ ของนางสาวอรนุช ศรีนนท์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตราชการที่ 10 และคณะผู้ตรวจราชการกระทรวง จังหวัดหนองคายได้แต่งตั้งคณะทำงานสำรวจและรวบรวมข้อมูลการแก้ไขปัญหาการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะ"หนองอ้อ" ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ เพื่อให้คณะทำงานฯ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป





       สำหรับหนองน้ำสาธารณะ"หนองอ้อ" ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ เป็นหนองน้ำที่เก่าแก่ของตำบลกองนาง เดิมมีพื้นที่ประมาณ 1,400 ร้อยไร่เศษ ปัจจุบันเหลือพื้นที่ประมาณ 500 ไร่เศษ เนื่องจากถูกชาวบ้านบุกรุกเข้าไปทำบ่อเลี้ยงปลาและปลูกสร้างที่อยู่อาศัย กระทั่งพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือจากเทศบาลตำบลกองนาง เพื่อขอความอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณในการขุดลอกหนองอ้อ ที่มีพื้นที่ครอบคลุม 5 หมู่บ้านในตำบลกองนาง อ.ท่าบ่อ เนื่องจากได้การร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่ ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากหนองน้ำตื้นเขิน ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรได้ ดังนั้นรองนายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 10 ลงพื้นที่ตรวจสอบหนองอ้อ เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามีสภาพตื้นเขิน ไม่มีทางเข้า-ออกสาธารณะ  มีวัชพืชน้ำเป็นจำนวนมาก และมีปัญหาในการขุดลอกเชิงการก่อสร้าง เนื่องจากมีการสะสมของวัชพืชเป็นชั้นหนา แต่เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากใช้ประโยชน์จากหนองน้ำดังกล่าว เพื่อเลี้ยงปลาและทำการเกษตร จึงเห็นสมควรให้มีการประชุมร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

       โดยในที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ จัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาหนองอ้อ เนื้อที่ 500 ไร่เศษ ที่ยังไม่มีการบุกรุกของราษฎรให้มีความชัดเจน นำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายพิจารณา เพื่อส่งมอบให้กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 3(อุดรธานี) ใช้ประกอบการจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาหนองอ้อต่อไป









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...