วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

"เสริมฐานชีวิตด้วยเกษตร" อนุบาลปัญญารัตน์ อ.ศรีเชียงใหม่ นำเด็กนักเรียนออกสัมผัสธรรมชาติวิถีชีวิตด้านเกษตรศิลป์ ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง


วันที่ 13 ธ.ค. 62 ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย โรงเรียนอนุบาลปัญญารัตน์ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นำโดยนางจรรยา ศรีเจริญชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปัญญารัตน์ และคุณครู ได้จัดกิจกรรมทัศนศึกษา พัฒนาผู้เรียน "บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง" โดยมี นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือ ครูแดง บ้านศิลป์ไทย ให้การต้อนรับ




โดยได้นำเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1-3 จำนวน 130 คน เรียนรู้ด้านเกษตรศิลป์ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนได้รู้จักธรรมชาติ เรียนรู้วิธีดำรงชีพในชนบท ได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตนอกห้องเรียน และเกษตรกรรมพื้นฐาน อันเป็นการเรียนรู้วิถีชีวิตการอยู่ร่วมกัน แล้วนำสิ่งที่พบเห็นนำไปวาดภาพระบายสี




นางจรรยา ศรีเจริญชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น เพื่อจัดประสบการณ์ที่เตรียมความพร้อม ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติ ตอบสนองความต้องการและความแตกต่างของเด็ก และสอดคล้องกับวิถีชีวิต ชุมชนที่เด็กอาศัยอยู่ ประโยชน์ที่ได้รับเด็กจะมีพัฒนาการทางด้านสังคม สามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นในเรื่องง่ายๆได้ในระหว่างจัดกิจกรรม เช่น ดูแลความปลอดภัย แบ่งปันอาหาร สิ่งของให้กับเพื่อนๆ เด็กมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์จิตใจได้ดี เด็กมีความสุขสนุกสนาน ได้แสดงออกทางศิลปะ วาดภาพระบายสีตามจินตนาการ และมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา เด็กได้เรียนรู้นอกสนานที่หลายเรื่อง เริ่มจากการเดินทางจากโรงเรียนไป-กลับ ได้ประสบการณ์ในแหล่งเรียนรู้บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง  เช่น เทคนิคการวาดภาพระบายสี ตันไม้หลายๆชนิด และพืชผักปลอดสาร เป็นต้น












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...