วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ เหตุการณ์การระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019


วันที่ 3 ก.พ. 63 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายแพทย์วัฒนา พารีศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ร่วมกับนายแพทย์เจษฎาภรณ์ จันทะคาม อายุรแพทย์ หัวหน้าป้องกันและควบคุมโรคติดต่อโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อและคณะ, ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว ได้ดำเนินการจัดให้มีการซักซ้อมแผนการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์/เหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินการระบาดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 (Novel Coronavirus 2019) ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ เพื่อเป็นการซ้อมแผนเตรียมความพร้อมการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล ชุดทีมแพทย์ฉุกเฉิน เกิดศักยภาพและสามารถเตรียมเครื่องมือในการป้องกันและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ





โดยได้จำลองสถานการณ์พบผู้ป่วยและญาติที่มีความเสี่ยง 5 ราย โดยมีมาตรการป้องกันคัดกรองเบื้องต้นจากทีมแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมหน่วยบริการ มีห้องแยกโรค การเตรียมอุปกรณ์ ทั้งชุดกันเชื้อโรค หน้ากากอนามัยมีพร้อมสำหรับบุคลากร การป้องกันในระหว่างเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ และมีการอบรมให้ความรู้สำหรับบุคลากรของโรงพยาบาล

สำหรับ โคโรน่าไวรัส หรือ coronavirus (CoV) คือเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบติดเชื้อ รวมไปทั้งโรคปอดอักเสบรุนแรง พบได้ทั้งในสัตว์และในคน ที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้ เป็นสายพันธุ์ใหม่ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งคาดกันว่าแม้จะมีความรุนแรงไม่เท่าสายพันธุ์ก่อนๆ แต่ก็มีสิทธิที่เชื้อไวรัสจะพัฒนาตัวเองจนมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...