วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไฟไหม้ป่าชุมชน เสียหายกว่า 20 ไร่ หวิดลามจุดชมวิวภูหนอง ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย



วันที่ 21 ก.พ. 63 เกิดเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณป่าชุมชนบ้านหนอง หมู่ 3 ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งต้นเพลืงคาดว่าเกิดจากก้นบุหรี่ที่ทิ้งลงข้างทาง แล้วสะเก็ดไฟปลิวลงเข้าป่าชุมชนดังกล่าว ที่มีความแห้งแล้งของต้นไม้ใบหญ้าที่เป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ประกอบกับมีลมพัดแรง  จึงทำไฟลุกลามไปยังป่าชุมชนบ้านโนนสว่าง หมู่ 6  และบ้านห้วยค้อ หมู่ 4 ต.บ้านม่วง อ.สังคม




โดยผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ได้ระดมกำลังลูกบ้าน เครือข่ายทสม. เจ้าหน้าที่ไฟป่าหนองคาย และประสานรถดับเพลิงของ อบต.บ้านม่วง เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่โหมลุกไหม้อย่างรุณแรง พร้อมนำเจ้าหน้าที่ไปทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามเข้าไปใกล้จุดชมวิวภูหนอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของตำบลบ้านม่วงในจุดที่รถบรรทุกน้ำขึ้นไปไม่ถึง ส่วนรถบรรทุกน้ำที่ใช้ฉีดน้ำได้เร่งสกัดเพลิงไม่ให้ไฟรามไปไหม้สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ และสายเคเบิ้ลอินเทอร์เน็ต ที่พาดอยู่ที่เสาไฟฟ้าค้างทางไม่ให้ได้รับความเสียหาย




ทั้งนี้ การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในป่ามีหญ้าแห้งและกอไผ่จำนวนมาก และเป็นภูเขาสูงชัน ทำให้เปลวไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว กินพื้นที่ไปกว่า 20 ไร่ ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟป่าไม่รามไปยังจุดชมวิวภูหนองให้ได้รับความเสียหาย

สำหรับป่าชุมชนทั้ง 3 หมู่บ้าน อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าวและป่าแก้งไก่ ได้รับการประกาศให้เป็นป่าชุมชนโดยกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 มีพื้นที่รวมกัน 372 ไร่เศษ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...