วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เกษตรจังหวัดหนองคาย จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)





วันที่ 4 ก.พ. 63 ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) แปลงเรียนรู้ของเกษตรกรต้นแบบ นายสุวพิษ ศรีวงษ์ บ้านนาพิพาน หมู่ 4 ตำบลปะโค อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2563 โดยมีนางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงาน พร้อมด้วยเกษตรอำเภอทุกอำเภอในจังหวัด ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกรตำบลปะโค เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้




เนื่องด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด ร่วมจัดกิจกรรมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือที่เรียกว่า Field Day เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ การจัดงาน Field day ใช้ศูนย์เรียนรู้การประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หรือศูนย์เครือข่าย เป็นสถานที่จัดงานและเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรที่มีเกษตรกรผู้นำเป็นผู้บริหารจัดการ ภายใต้การสนับสนุนทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การจัดงาน Field Day จึงเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ที่เหมาะสมของเกษตรกร





สำหรับการจัดงานในวันนี้ ได้แบ่งเป็นสถานีหลัก 5 สถานี ประกอบด้วยสถานีที่ 1 ผักปลอดภัย : กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย, สถานีที่ 2 ดินและปุ๋ย : สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย, สถานีที่ 3 การเลี้ยงสัตว์น้ำ : สำนักงานประมงอำเภอเมืองหนองคาย, สถานีที่ 4 การเลี้ยงไก่พื้นเมือง : สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองหนองคาย, สถานีที่ 5   การทำบัญชีครัวเรือน : สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ และสถานีรอง ได้แก่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดหนองคาย สหกรณ์จังหวัดหนองคาย ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ  ศูนย์วิจัยข้าว เป็นต้น อีกทั้งภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมงาน ทั้งนี้มีการจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในการจัดงานครั้งนี้ มีเกษตรกรเข้าร่วมงาน จำนวน 150 คน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...