วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

โครงการพัฒนาเด็กซี.ชี.เอฟ น้ำอูน จังหวัดสกลนคร จัดอบรมครู"ศิลปะเด็ก" 39 คน ในเขตพื้นที่ สพป. สกลนคร เขต 1 ในหัวข้อ "สิ่งแวดล้อมบ้านเรา"


เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ที่ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านกุดไห อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร สำนักงานโครงการพัฒนาเด็ก ซีซี.เอฟ. น้ำอูน จังหวัดสกลนคร ภายใต้การ
สนับสนุนของมูลนิธิฯ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ จัดอบรมครู "ศิลปะเด็ก" โดยร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยมีนายถนอม แพงคำฮัก ประธานศูนย์อำนวยการเครือข่ายกุดบาก เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม มีครูเข้าร่วมทั้งหมด 39 คน จาก 24 โรงเรียนในพื้นที่การดำเนินการของ โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ น้ำอูน จังหวัดสกลคร ซึ่งอยู่ในอำเภอนิคมน้ำอูน อำเภอกุดบาก อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร





โครงการ "ศิลปะเด็ก" เป็นหนึ่งในโครงการที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ เพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะด้านศิลปะของเด็กและเยาวชน โดยเน้นประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นขยะ ดิน น้ำ ป๋าไม้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิ่งแวดล้อม กิจกรรมแรกคือ การอบรมครู เพื่อให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะศิลปะเด็ก, กิจกรรมที่สองคือ ครูจะไปสอนเด็กนักเรียนที่โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง และกิจกรรมที่สามคือ การประกวดวาดภาพของเด็กและเยาวชน ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 ในประเด็น "สิ่งแวดล้อมบ้านเรา" ผลงานวาดภาพที่ได้จะนำไปประกวดระดับจังหวัด และจะนำไปประกวดในระดับต่อไป





สำหรับกิจกรรมอบรมครู "ศิลปะเด็ก" คือการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านศิลปะของครูให้ดีขึ้น และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับการเรียนการสอนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะครูที่มีความจำเป็นต้องสอนศิลปะ แต่ไม่จบด้านศิลปะมา เป้าหมายที่สำคัญคือ ครูนำความรู้และทักษะศิลปะที่เป็นพื้นฐานของการศึกษา ถ้าครูมีความรู้ มีทักษะแล้ว จะก่อให้เกิดความมั่นใจ นำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนากระบวนการเรียน การสอนของครู ซึ่งจะส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะด้านศิลปะไปด้วย รวมทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจให้กับครูที่สอนศิลปะเด็ก การอบรมนั้นเป็นการฝึกทักษะด้านศิลปะพื้นฐาน องค์ประกอบของการวาดภาพ และการใช้สีชอล์ค โดยมีวิทยากรในการฝึกอบรม คือ นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูแดง บ้านทุ่งศิลป์ไทย) อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย และนายไพบูลย์ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูเบิ้ม เติมศิลป็) ทั้งนี้ครูจะได้เรียนรู้การตีโจทย์การวาดภาพ การเขียนองค์ประกอบของภาพที่ต้องมีจุดเด่น จุดรอง จุดที่เป็นองค์ประกอบของภาพ รวมทั้งเทคนิคพื้นฐานศิลปะเต็ก ทั้งการระบายสี การไล่สี การจุด การลากเส้น การขีด เป็นต้น




ผลงานก่อนและหลังการอบรมภาพที่ครูวาดภาพแตกต่างอย่างเห็นชัดเจน ก่อนเริ่มอบรม ครูแดงและครูเบิ้ม ให้ผู้เข้าร่วมอบรมวาดภาพคน และภาพทะเล ผลที่ได้คือ ครูจำนวน 38 คนจาก 39 คนที่เข้าร่วมอบรมวาดภาพโดยเขียนทะเล มีภูเขา ท้องฟ้า มีอีกาบิน มีต้นมะพร้าว ดวงอาทิตย์ ซึ่งบ่งบอกว่าครูยังมีความคิดแบบเดิมๆ ที่เคยถูกสอนมาในเรื่องศิลปะ ที่ต้องมีภูเขา ตันมะพร้าว อีกา ดวงอาทิตย์ ไม่มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ คะแนนประเมินก่อนการเรียนรู้จึงเป็นศูนย์คะแนน




หลังการอบรม ครูที่เข้าอบรมได้ปรับความคิดใหม่ วาดภาพตามที่ตนเองสนใจ มีจินตนาการ เช่น ภาพดอกไม้ ปลาที่มีปลาตัวใหญ่ ตัวเล็กในภาพ ภาพประเพณีลอยกระทง ทำบุญตักบาตร ภาพต้นไม้ ฯลฯ ประกอบกับการนำเทคนิคการระบายสี ไล่สีเข้ม กลาง อ่อน มาระบายบนภาพ ทำให้ผลงานของภาพวาดมีสีสรรสวยงาม ครูจำนวน 33 คน ผ่านการประเมินการวาดภาพหลังเรียนได้คะแนน 97, 98, 99 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน มีครู จำนวน 6 คน ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน และครูยังได้เรียนรู้วิธีการพูด สร้างแรงจูงใจ สร้างขวัญกำลังใจให้เด็กนักเรียน รักและเรียนรู้ศิลปะอย่างดี




การอบรมครั้งนี้แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ครูนำความรู้และทักษะด้านศิลปะไปสอนนักเรียนในชั้นเรียนของครูอย่างต่อเนื่อง และก็คาดหวังว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า จะเห็นน้องๆ นักเรียนแต่ละโรงเรียนในพื้นที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.เอฟ.น้ำอูน จังหวัดสกลนคร มาร่วมกันวาดภาพประกวดศิลปะเด็ก ในประเด็น "สิ่งแวดล้อมบ้านเรา" ซึ่งจะทำให้เด็กและเยาวชน จะได้แสดงความรู้สึก ความคิด จิตนาการผ่านการวาดระบายสี










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...