วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

วัดพระธาตุบังพวนจัดงานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุพระธาตุบังพวน สักการะพระบรมสารีริกธาตุหัวเหน่าของพระพุทธเจ้า 5 วัน 5 คืน




วันที่ 4 ก.พ.63 ที่วัดพระธาตุบังพวน ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุบังพวน ประจำปี 2563 โดยมี พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย มหานิกาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำกล่าวคำไหว้องค์พระธาตุบังพวน มีนายสุขสันต์ ชัยทองคำ นายก อบต.พระธาตุบังพวน กล่าวต้อนรับ และมีนายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงาน





พระธาตุบังพวนเป็นพระธาตุเจดีย์ที่เก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านช้าง พระธาตุบังพวนเจดีย์ศรีสัตตมหาทาน ภายในวัดมีกลุ่มพระธาตุต่าง ๆ อีก 15 องค์ มีวิหาร 3 หลัง อุโบสถ 1 หลัง มีสระน้ำเป็นบ่อน้ำโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในราชสำนักล้านช้างจนถึงในรัชกาล พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ก็มีพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ถวายถึง 5 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานที่เรียกว่า สัตตมหาสถานอันเป็นสถานที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งตรัสพระอนุตรสัมโพธิญาณที่พุทธคยาประเทศอินเดีย ซึ่งสัตตมหาสถานที่สร้างขึ้นทั่วโลก มีอยู่ 4 แห่งเท่านั้น ประกอบด้วย ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ที่เมืองพุกาม ประเทศพม่า ที่วัดเจ็ดยอด จังหวัดเชียงใหม่ และวัดพระธาตุบังพวนแห่งนี้ ในทุกๆ ปีวัดพระธาตุบังพวนกำหนดจัดงานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุบังพวนขึ้นระหว่างวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 3 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 เป็นเวลา 5 วัน 5 คืน





สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้เพื่อสืบสานประเพณีน้อมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ หัวเหน่าของพระพุทธเจ้าที่อยู่ภายในพระธาตุ เพื่อส่งเสริมและรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีของประชาชนในท้องถิ่นและพุทธศาสนิกชนทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย มีประชาชนชาวหนองคายและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานจำนวนมาก










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...