วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จ.หนองคายจัดกิจกรรมนำจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ร่วมปรับภูมิทัศน์บริเวณวัดธาตุดำ อ.ศรีเชียงใหม่ น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 2



วันที่ 24 ก.พ. 63 เวลา 10.00 น. ที่ วัดธาตุดำ หมู่ 1 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัดธาตุดำ ทำความสะอาดรอบบริเวณวัด ปรับภูมิทัศน์ และทาสีอุโบสถวัดธาตุดำ ถวายราชสดุดีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งตรงกับคล้ายวันพระราชสมภพพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 2 แห่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดและอำเภอ  ภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ เยาวชน นักเรียน จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. จิตอาสาเฉพาะกิจ และประชาชนทุกหมู่เหล่าจำนวนมาก ร่วมกิจกรรม "จิตอาสาพัฒนาวัดธาตุดำ" อย่างพร้อมเพรียงกัน




พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต และนักปราชญ์ที่กล้าหาญ ชาญฉลาด และมีสายพระเนตรอันยาวไกล โดยเห็นได้จากการสร้างเมืองหน้าด่าน ป้อมปราการ เพื่อป้องกันขอบขัณฑสีมา ทั้งยังทรงปราบปรามข้าศึกราชศัตรูที่มารุกรานราชอาณาจักรได้สำเร็จทุกครั้ง



ทรงส่งเสริมผู้มีความรู้ความสามารถ ได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ที่ตนถนัด ทรงออกพระราชกำหนดห้ามสูบฝิ่น หรือซื้อขายฝิ่น พร้อมทรงกำหนดบทลงโทษทำให้ประเทศไทยไม่เกิดสงครามฝิ่นแบบต่างชาติ ทรงก่อสร้างวัดและศาสนสถานขึ้นใหม่หลายแห่ง และทรงออกพระราชกำหนดให้มีการประกอบพิธีในวันวิสาขบูชาเป็นครั้งแรก ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระอัจฉริยภาพในงานศิลปะหลายสาขา จนองค์กรยูเนสโกยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญ ในฐานะทรงเป็นผู้มีผลงานดีเด่นด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อพุทธศักราช 2528 ประกาศให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น"วันศิลปินแห่งชาติ" อีกด้วย












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...