วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

หนีโควิด-19! วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย งดจัดงานเทศกาลตรุษสงกรานต์และสมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ประจำปี 2563


วันนี้ 27 มี.ค. 63 ที่ ศาลาหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย พระราชรัตนาลงกรณ์ รศ.ดร.ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย (ม) ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ประธานฝ่ายฆราวาส ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดงานเทศกาลตรุษสงกรานต์และสมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ประจำปี 2563 โดยมีผู้แทนจากทุกภาคส่วน อาทิ คณะกรรมการบริหารวัดทั้งฝ่ายสงฆ์ และฝ่ายฆราวาส หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนพุทธศาสนิกชนจังหวัดหนองคาย เข้าร่วมประชุม
   
ผลปรากฎว่าที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง งดจัดงานเทศกาลตรุษสงกรานต์ และสมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ประจำปี 2563 เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด -19 ที่องค์การอนามัยโลก(WHO)ได้ประกาศให้เป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ" และรัฐบาลไทยได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้เป็นโรคติดต่ออันตราย ตาม พรบ.โรคติดต่อ ตลอดจนมหาเถรสมาคมได้มีมติ เรื่องมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สำหรับภิกษุสามเณร และประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย เป็นที่สุด
   
ในการนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่าเมื่อพ้นจากสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโควิดดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการจัดงานสามารถนำเรื่องนี้มาพิจารณาจัดกิจกรรมตามมิติความเชื่อ ประเพณีและวัฒนธรรมตามความเหมาะสมได้ในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...