วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563

จ.หนองคาย บูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน เดินหน้าป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล


วันที่ 12 มี.ค. 63 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมที่ทำการปกครอง (ทปค.) อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอเฝ้าไร่ รักษาราชการแทนปลัดจังหวัดหนองคาย มอบหมายให้ นายเดชมนตรี ผิวเหลือง ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอศรีเชียงใหม่ ร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอศรีเชียงใหม่ โดยมี พ.อ.จักรพงษ์ โพธิ์นาแค รองเสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, ตำรวจ สภ.ศรีเชียงใหม่, หน่วยงานความมั่นคง, ทหารชุดพัฒนามวลชนสัมพันธ์ที่ 1208, สถานีตำรวจน้ำศรีเชียงใหม่ กองกำกับการ 11, หน่วยเฉพาะกิจกองร้อย ตชด. 246, สาธารณสุขอำเภอศรีเชียงใหม่, โรงพยาบาลศรีเชียงใหม่ และสถานีเรือศรีเชียงใหม่ นรข.เขตหนองคาย ในการประชุมการขับเคลื่อนศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอท่าบ่อ และอำเภอเมืองหนองคาย






จากนั้นช่วงบ่าย พ.อ.จักรพงษ์ โพธิ์นาแค รองเสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอท่าบ่อ โดยมี นายธรรมพล ไชยนาม ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายยุทธการและการข่าว กกล.สุรศักดิ์มนตรี, ทหารชุด ชพส. ที่ 1209, ชุด ชปข ที่ 2,  ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ, สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ, โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ, ฉก.ตชด.24, กองร้อย ฉก.ตชด.245, หมวด ฉก.245 , สถานีเรือศรีเชียงใหม่ นรข.เขตหนองคาย, สถานีตำรวจน้ำศรีเชียงใหม่, โรงเรียนท่าบ่อ และกำนันประจำตำบล ร่วมประชุมการขับเคลื่อนศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอท่าบ่อ และอำเภอเมืองหนองคาย ณ ห้องประชุม ทปค.อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย






ทั้งนี้ จังหวัดหนองคายได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และมีการจัดทำแนวทางการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปี 2563 เพื่อให้การแก้ปัญหายาเสพติดเกิดความต่อเนื่องและสามารถบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบยั่งยืน โดยลดความรุนแรงและผลกระทบของปัญหายาเสพติดที่มีต่อบุคคล ชุมชน และสังคม แก้ไขปัญหายาเสพติดเชื่อมโยงกับการแก้ไขปัญหาพื้นฐาน ยึดคนเป็นศูนย์กลาง สร้างความรู้ และภูมิคุ้มกันให้เกิดกับบุคคล ชุมชน สังคม ให้มีความเข้มแข็งสามารถป้องกันยาเสพติดได้แม้ในท่ามกลางยาเสพติดที่ยังคงมีอยู่ในตลาดการค้าและการเสพ ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานโดยทุกหน่วยงานจะต้องคำนึงถึงการปฏิบัติที่มุ่งหวังผลสัมฤทธิ์ และส่งผลกระทบต่อการแพร่ระบาดยาเสพติตอย่างจริงจัง เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตั้งแต่นอกประเทศ จนถึงหมู่บ้าน/ชุมชนภายในอำเภอ จังหวัด เพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 5 มาตรการ คือ มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย มาตรการป้องกันยาเสพติด มาตรการบำบัดรักษายาเสพติด และมาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ





โดยมีกลไกขับเคลื่อน ดังนี้ 1. ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด (ศอ.ปส.จ.) เป็นกลไกในการอำนวยการ กำกับ ติดตามและบูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงานในระดับพื้นที่ และ 2. ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ (ศป.ปส.อ.) เป็นกลไกในการประสานการปฏิบัติร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้าน/ชุมชน และภาคประชาชนในพื้นที่ ในการสกัดกั้นปัญหายาเสพติด




สำหรับการประชุมร่วมในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในทุกมิติ เน้นการป้องกันและแก้ไขกลุ่มเสี่ยงสูง(อายุ 15-24 ปี) เนื่องจากเป็นกลุ่มปฐมวัย ที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศในอนาคต และมุ่งสร้าง "พื้นที่ปลอดภัย" ในหมู่บ้าน ชุมชน สถานศึกษา สถานประกอบการ เพื่อปกป้องประชากรกลุ่มเสี่ยงสูงให้ปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด โดย ศป.ปส.อ. บูรณาการมาตรการป้องกันยาเสพติดและมาตรการบำบัดรักษายาเสพติดร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงขอความร่วมมือหน่วยงานด้านป้องกันและปราบปรามในการเพิ่มความเข้มข้น ด้านการจัดระเบียบ ตรวจสอบสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการในพื้นที่ต่างๆ และแนวตามชายแดน เพื่อเฝ้าระวังควบคุมและบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น จุดผ่อนปรนการค้าชายแดน สถานบริการ เป็นต้น ซึ่งจะสามารถลดความรุนแรงและผลกระทบของปัญหายาเสพติด ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนและสังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...