วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563

วัดศรีชมภูองค์ตื้อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย สืบสานประเพณีบุญเดือน 4 นมัสการหลวงพ่อองค์ตื้อ ครบรอบ 458 ปี เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 2 ฝั่งโขง และองค์ใหญ่ที่สุดของจังหวัดหนองคาย


วันที่ 3 มี.ค. 63 ที่ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ (วัดน้ำโมง) ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานบุญเดือน 4 ประจำปี 2563 นมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ครบรอบ 458 ปี โดยมี พ.จ.อ. วัชรินทร์ โชติพงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ รักษาราชการแทนนายอำเภอท่าบ่อ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมในพิธีจำนวนมาก โดยก่อนพิธีเปิดในช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงเทวดาตาพลี ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสามเณร ภายหลังจากพิธีเปิดมีการแสดงชุด เปิดตำนานหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อจากนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ ประกอบด้วย รำบายศรีสู่ขวัญ, รำนกยูง, รำเฉลิมฉลองสมโภช, รำเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และฟ้อนบูชาหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ






หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อเป็นพระพุทธรูปสำคัญและศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะ ของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เมื่อปี พ.ศ.2105 โดยชาวบ้านน้ำโมงในสมัยนั้นได้มีมติให้สร้างพระพุทธรูป เพื่อเป็นที่สักการะแด่คนรุ่นหลัง จึงเรี่ยไรเงิน ทองแดง ทอง ทองเหลืองน้ำหนักรวมกันได้ 1 ตื้อ หรือประมาณ 12,000 กิโลกรัม พระสงฆ์และชาวบ้านได้ร่วมกันหล่อเป็นส่วนๆ และหล่อตอนพระเกศเป็นอันดับสุดท้าย แล้วนำมาประกอบเป็นองค์พระประดิษฐานในวัดศรีชมพูองค์ตื้อ หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ฝีมือช่างฝ่ายเหนือและล้านช้าง ผสมผสานศิลปกรรมล้านนาและล้านช้าง นับเป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะงดงามมาก ถือเป็นพระปรางซึ่งหล่อด้วยสำริด องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองคาย หน้าตักกว้าง 3 เมตร 29 เซนติเมตร สูง 4 เมตร





สำหรับชาวหนองคายและประชาชนทั่วไปทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงเชื่อว่าหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก แม้พระพุทธรูปจำลองที่สร้างขึ้นภายหลังก็ยังเลิศด้วยพระบารมี ในยุคสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชได้กำหนดเป็นพระราชพิธีที่กษัตริย์เวียงจันทร์ต้องเสด็จมานมัสการทุกปีในเดือนสี่ งานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อหรือประเพณีสมโภชพระเจ้าองค์ตื้อ เรียกว่าบุญเดือนสี่หรือบุญผะเหวด จัดเป็นประจำทุกปี จนเวียนมาครบรอบ 458 ปีแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนบำเพ็ญบุญส่งเสริมรักษาประเพณีวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนา เมื่อเทศกาลบุญเดือนสี่มาถึงลูกหลานที่ไปอยู่หรือทำงานต่างถิ่นจะกลับมานมัสการถวายเครื่องสักการะบูชา เพื่อขออานุภาพหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต





โดยงานเทศกาลนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 8 มีนาคม 2563 มีมหรสพสมโภชทุกคืน และภายในงานยังมีร้านมัจฉากาชาดโดยกิ่งกาชาดอำเภอท่าบ่อ มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...