วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พัฒนากร อ.ศรีเชียงใหม่ ใช้เวลาว่างเลี้ยงกบจำหน่ายสร้างอาชีพเสริม หารายได้เพิ่มให้กับครอบครัวปีละแสน


นายประเสริฐ ปัญญากุล พัฒนากรชำนาญการ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล่าวว่า ปัจจุบันได้ใช้เวลาว่างทำฟาร์มเลี้ยงกบขนาดใหญ่ เพื่อเป็นอาชีพเสริม โดยเริ่มจากไปซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกบในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย มาทดลองเลี้ยงกบดูบ้าง โดยเลี้ยงในกระชัง ปรากฏว่าได้ผลดี กบขยายพันธุ์ง่าย แต่เนื่องจากตนต้องทำงานไม่มีเวลามาดูแล ทำให้น้ำในบ่อแห้ง กบตายหมด หลังจากนั้นจึงได้ทำบ่อซีเมนต์เลี้ยงไว้ 9 บ่อ เป็นบ่อเลี้ยง 5 บ่อและบ่ออนุบาลอีก 4 บ่อ ก็ยังไม่ได้ผล ลองผิดลองถูกมา 3 ปี ถึงรู้ว่าต้องโรยปูนขาวฆ่าเชื้อก่อนเลี้ยง ถึงได้ผลเท่าทุกวันนี้




หลังจากเลี้ยงได้เดือนครึ่งก็มีคนทราบข่าวเดินทางเข้ามาขอซื้อลูกกบ ขนาด 1-2 เซ็นติเมตรกันเป็นจำนวนมาก โดยจะขายตัวละ 2 - 5 บาท จึงได้ตัดสินใจขยายบ่อมาทำเป็นเรื่องเป็นเรื่องราว จนปัจจุบันมีบ่อทั้งหมด 27 บ่อ เป็นบ่อเลี้ยงจริง 10 บ่อ  แยกเลี้ยงในกระชัง 7 กระชังสำหรับขาย เลี้ยงในบ่อซีเมนต์ 4 บ่อสำหรับขยายพันธุ์ บ่อเลี้ยงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 3 บ่อ และบ่ออนุบาลและบ่อพักเพื่อเตรียมบ่ออีก 20 บ่อ




สำหรับการเพาะเลี้ยงนั้นจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 - 4 เดือน ก็สามารถจับขายได้โดยขายกิโลกรัมละ 80 - 120 บาท ส่วนขายลูกอ๊อดกิโลกรัมละ 250 - 300 บาท ท่าเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตกคู่ละ 500 บาท ทำให้มีรายได้เสริมเข้าครอบครัวปีละ 1 แสนบาท

อนาคตก็จะเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้ผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงาน  และหากท่านใดสนใจอยากจะซื้อหรืออยากจะเลี้ยงกบ สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์โทร 080 - 262 - 7092 "ประเสริฐ"














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...