วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

อำเภอศรีเชียงใหม่ อบต.พระพุทธบาท และภาคีเครือข่ายสาธารณสุข เดินหน้าประกาศธรรมนูญสุขภาพตำบลพระพุทธบาท ป้องกันควบคุมและแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกหมู่บ้าน


วันที่ 1 พ.ค. 63 ที่อาคารเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายพรต ภูภักดิ์ นายอำเภอศรีเชียงใหม่ มอบหมายให้นายสมบูรณ์ เดชา ปลัดอำเภอรับผิดชอบพื้นที่ตำบลพระพุทธบาท พร้อมด้วย พ.จ.อ.พิเชษฐ์ ไพรพยอม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท นายสมเกียรติ สุทธิสาร กำนันตำบลพระพุทธบาท นางเพชรสมร ไพรพยอม ผอ.รพ.สต.พระพุทธบาท นางวาสนา คำหงษา ผอ.รพ.สต.บ้านห้วยไฮ ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ร่วมประชุมโครงการ"รวมพลังพลเมืองตื่นรู้ ช่วยชาติ สู้ภัยโควิด-19" ครั้งที่ 2 โดยที่ประชุมให้หน่วยงานภาคียุทธศาสตร์ด้านสุขภาพในพื้นที่จับมือประกาศจุดยืนสู้ภัยโควิด-19 ให้ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ปฏิบัติตามประกาศของรัฐบาลที่ได้ประกาศขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างเคร่งครัด เพื่อหยุดยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 เรื่องการปลดล็อคตลาดชุมชน ตลาดนัด ให้ร่วมหามาตรการป้องกันอย่างจริงจัง และทุกภาคีเครือข่ายในพื้นที่ทำการขับเคลื่อนเตรียมพร้อมชาวบ้านในชุมชนจากความตื่นกลัวเป็นตื่นรู้ เพราะประชาชนเป็นพลังสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเป็นหูเป็นตา ดูแลกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัส เช่นผู้สูงอายุ เด็กเล็กที่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ไม่ให้ติดเชื้อ ไม่ให้ป่วยหนักจนเป็นภาระกับโรงพยาบาล รวมถึงการปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดตามข้อแนะนำของทางการ





หลังจากนั้น นายสมชาย หนุ่มขุนทด สาธารณสุขอำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ เดชา ปลัดอำเภอฯ พ.จ.อ.พิเชษฐ์ ไพรพยอม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท นายสมเกียรติ สุทธิสาร กำนันตำบลพระพุทธบาท นางเพชรสมร ไพรพยอม ผอ.รพ.สต.พระพุทธบาท นางวาสนา คำหงษา ผอ.รพ.สต.บ้านห้วยไฮ ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน และ ประธาน อสม.ทุกหมู่บ้าน ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงประกาศธรรมนูญสุขภาพตำบลพระพุทธบาท เรื่องการป้องกันควบคุมและแก้ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยข้อตกลงนี้ใช้เป็นข้อบังคับตามกฎประชาคมของตำบลพระพุทธบาท ทั้ง 10 หมู่บ้าน ให้ทุกคนปฏิบัติการตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออันตราย และปฏิบัติตามกฎ กติกาของชุมชน และข้อบังคับใช้ของชุมชน ประกอบกับต้องมีการแจ้งแนะนำเตือนบุคคลภายนอกที่เข้ามาในชุมชนเราด้วย โดยมีคณะกรรมการป้องกันโรคโควิด-19 ประกอบด้วย นายก อบต.พระพุทธบาท เป็นประธานกรรมการ, กำนันตำบลพระพุทธบาท เป็นรองประธานกรรมการ, ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าสำนักปลัดฯ ประธาน อสม.ประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน เป็นกรรมการ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็นเลขานุการ โดยคณะกรรมการมีหน้าที่ควบคุม ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติตามธรรมนูญสุขภาพตำบล/ข้อตกลงตำบลพระพุทธบาท และคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคฯ มีหน้าที่จัดทำโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนรักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือตำบล ขอรับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จากหน่วยงานต่างๆ หรือการรับ หรือการลงทุน เพื่อสนับสนุนการดำเนินการธรรมนูญสุขภาพตำบล/ข้อตกลงพระพุทธบาท ตาม 8 หมวดข้อบังคับ ไม่ว่าจะเป็น การปฏิบัติตนของบุคคลและครอบครัว การช่วยเหลือดูแลกันในชุมชน การดูแลกลุ่มเบาะบาง การจัดการสาธารณูปโรค โครงสร้างพื้นฐาน และการบริการสาธารณะต่างๆ การจัดการสิ่งแวดล้อม ขยะติดเชื้อ การจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ อาสาสมัครต่างๆ การจัดกิจกรรมสังคมและประเพณี การประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นต้น




และ 1 บทลงโทษ หากมีผู้ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง คณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคฯ ของแต่ละตำบลและหมู่บ้านมีสิทธิ์พิจารณาดำเนินการตามลำดับ ดังนี้ 1.ทำหนังสือว่ากล่าวตักเตือน, 2. ประกาศตามหนังสือว่ากล่าวตักเตือนไว้ ณ ศาลากลางหมู่บ้าน 3. ตัดสิทธิประโยชน์ในการจัดสวัสดิการของหมู่บ้าน 4. แจ้งเจ้าหน้าที่ของทางการดำการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง หากมีผู้ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือฝ่าฝืนทุกกรณี เจ้าบ้านต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...