วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อำเภอโพธิ์ตาก ร่วมกับ อบต.โพธิ์ตาก จัดโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลราชพิธีบรมราชาภิเษก "ร่วมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" สืบสานสู่ 100 ล้านต้น


วันที่ 18 มิ.ย. 63 ที่ อ่างเก็บน้ำห้วยทอน (ตอนล่าง) บ้านสาวแล หมู่ 4 ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลราชพิธีบรมราชาภิเษก  "ร่วมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" สืบสานสู่ 100 ล้านต้น โดยมี นายสมควร ใจสื่อ นายอำเภอโพธิ์ตาก กล่าวรายงาน มีนายสุเทพ ทุมมาจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก พร้อมด้วยข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาพระราชทาน ทสม. อาสาพิทักษ์ป่า และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรม





นายสมควร ใจสื่อ นายอำเภอโพธิ์ตาก กล่าวว่า อำเภอโพธิ์ตากร่วมกับองค์การบริหารสวนตำบลโพธิ์ตาก ได้จัดให้มีขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพืธีบรมราชาภิเษก โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการปลูกตันไม้ และปลูกป่าถวายเป็นพระราชกุศล สร้างความชุ่มชื้น เพิ่มออกซิเจนในอากาศและลดภาวะโลกร้อน สร้างระบบนิเวศและความสมดุลทางธรรมชาติ เพื่อให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้ประชาซนและทุกภาคส่วนได้ร่วมกันปลูกตันไม้ พร้อมทั้งบำรุงรักษาให้เจริญเติบโตงอกงาม อันเป็นการสนองพระราชดำริด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟู
ทรัพยากรป่าไม้ รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และมีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมถวายความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน





สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การปลูกตันไม้ จำนวน 2,400 ต้น ได้แก่ ตันยางนา ตันมะค่า ประดู่ ตันสัก ตันพญาเสือโคร่ง การปลูกหญ้าแฝก จำนวน 200,000 กล้า และปล่อยปลา จำนวน 50,000 ตัว

การจัดกิจกรรมได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก และ ทสม.ในพื้นที่ เป็นผู้จัดเตรียมสถานที่ และพื้นที่ปลูกต้นไม้, โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย สนับสนุนพันธุ์กล้าไม้, สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย สนับสนุนหญ้าแฝกและจัดเตรียมพื้นที่ปลูกหญ้าแฝก, สำหนักงานประมงจังหวัดหนองคาย และศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดหนองคาย สนับสนุนพันธุ์ปลา, โครงการชลประทานหนองคาย ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลพื้นที่จัดกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...