วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ปลดล็อกดาวน์ ชาวบ้านผาตั้ง อ.สังคม ดีใจเข้าป่าหาเก็บเห็ดขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว วันละ 1,500-2,000 บาท


วันที่ 12 มิ.ย. 63 ที่ ตลาดชุมชนบ้านผาตั้ง หมู่ 1 ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย  มีชาวบ้านในพื้นที่นำเห็ดป่านานาชนิดเกิดขึ้นมากมายในป่าชุมชน เขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าพานพร้าว-ป่าแก้งไก่  มาวางจำหน่ายให้แก่ผู้สัญจรที่ริมถนนหลวง หมายเลข 211 สายสังคม-ศรีเชียงใหม่





โดยชาวบ้านเปิดเผยว่า ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสดีของชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีฝนตกลงมาแล้วทำให้เห็ดป่านานาชนิดเกิดตามธรรมชาติ หลังรัฐบาลได้ปลดล็อกดาวน์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ระยะที่ 3 ทำให้ชาวบ้านกล้าออกไปทำมาหากินในเวลากลางคืนได้ โดยหลังว่างเว้นจากการทำไร่ทำสวนจึงเข้าป่าหาเก็บเห็ด นอกจากจะเก็บมาปรุงอาหารกินในครัวเรือนแล้ว ก็ยังมานั่งขายที่เพิงตลาดชุมชนริมทางให้แก่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ





ทั้งนี้ เห็ดป่าที่เก็บมารับประทานและวางจำหน่ายกิโลกรัมละ 100-500 บาท หรือขายขีดละ 40-50 บาท ตามชนิดของเห็ดนั้นๆ โดยมีทั้งเห็ดระโงกขาว เห็ดระโงกเหลือง เห็ดไค เห็ดข่า เห็ดน้ำหมาก เห็ดถ่าน เห็ดปลวก เห็ดเผาะ เห็ดผึ้ง เห็ดโคน เห็ดขอนขาว เห็ดดิน เป็นต้น ซึ่งจะพากันเข้าป่าหาเก็บเห็ดตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืนถึงเก้าโมงเช้า บางคนออกหาเห็ดตั้งแต่เย็นยันเช้า




จากนั้นก็ออกมาวางขายที่เพิงริมถนน ที่นั่งขายส่วนมากจะเป็นผู้หญิง ส่วนผู้ชายจะเป็นฝ่ายเข้าป่าหาเก็บเห็ดอีก ทำให้มีรายได้จากการจำหน่ายเห็ดคนละ 1,500-2,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว ถือเป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่มีรายได้จากการขายเห็ดป่าในช่วงนี้ ที่มีเงืนไว้ใช้จ่ายในครัวเรือน ประกอบกับช่วงนี้ใกล้เปิดเทอมก็จะมีเงินส่งลูกหลานเข้าโรงเรียนอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...