วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เกษตรกรชาว อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตั้งกลุ่มสัมมาชีพเลี้ยงด้วงในกะละมัง “กลุ่มเลี่ยงด้วงบ้านดงเหล่า” สร้างรายได้เสริมจากการทำไร่ ทำนา


ที่บ้านดงเหล่า หมู่  8 ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ชาวบ้าน 20 คน ได้รวมตัวกันเลี้ยงด้วงมะพร้าวในกะละมัง เพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว นอกเหนือจากการทำไร่ ทำนา ทำสวน และรับจ้างกรีตยางพารา จนประสบความสำเร็จ เป็นที่ต้องการของตลาดและขายได้ราคาดีอีกด้วย




นายเฉลิม จินวิเศษ อายุ 42 ปี กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์กลุ่มฯ กล่าวว่า การที่ได้ร่วมกับชาวบ้านจัดตั้งกลุ่มขึ้นมา เนื่องจากได้แรงบันดาลใจมาจากแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 พอชาวบ้านว่างจากการทำไร่ ทำนา ทำสวน จึงมารวมกลุ่มกันและก็เริ่มเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้น จากนั่นจึงได้กระจายออกไปให้ชาวบ้านได้เพาะพันธุ์ลองทำกันดูบ้าง ผลออกมาดีเกินคาด ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมขึ้นมาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเมื่อก่อนเลี้ยงไม่มากนัก เน้นไว้กินในครัวเรือน เหลือก็นำไปขายตามตลาดชุมชน แต่เห็นว่าขายดี ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันกว่า 20 คน โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอำเภอโพธิ์ตาก โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน เป็นจำนวนเงิน 25,000 บาท ตั้งเป็นกลุ่มสัมมาชีพเลี้ยงด้วงมะพร้าวในกะละมัง ชื่อ “กลุ่มเลี้ยงด้วงบ้านดงเหล่า” เป็นการต่อยอดจากเดิมที่เลี้ยงจำนวนไม่มาก




สำหรับการเลี้ยงด้วงมะพร้าว จะใช้เปลือกสดของมะพร้าวอ่อน ท่าเป็นมะพร้าวน้ำหอมก็ยิ่งดีนำมาสับเป็นชิ้นๆ ผสมกับรำอ่อน กากน้ำตาล ใส่ลงในกะละมังขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 ซม. หลังจากนั้นเติมน้ำสะอาด คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันพอหมาดๆ  แล้วนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ด้วงที่เตรียมไว้ใส่ลงไปกะละมังละ 10 คู่ พร้อมกับกล้วยน้ำว้าสุก 4-5 ผล เพื่อให้เป็นอาหารของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์  แล้วก็ปิดฝาเพื่อป้องกันตัวด้วงบินหนี ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 25 วัน ก็สามารถคัดตัวด้วงที่ได้ขนาดโตเต็มที่  200 ตัวต่อกะละมัง ขายกิโลกรัมละ 250 บาท ตัวด้วงหนึ่งกะละมังจะได้เงินอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 500 บาท




ปัจจุบัน ยังผลิตไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเดินทางมาซื้อถึงที่ ส่วนรายได้ตอนนี้ทางกลุ่มพึ่งเริ่มก่อตั้งได้แค่ 6 เดือน กำลังเริ่มทำบัญชีรายรับรายจ่าย คาดว่าเมื่อครบสิ้นปีก็จะรายได้นำมาแบ่งให้แก่สมาชิกฯ ซึ่งจะเป็นเงินก้อน และเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว นอกจากนี้ทางกลุ่มยังเพาะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เอง เพื่อแจกจ่ายให้กับสมาชิกและขายให้กับผู้ที่สนใจจะเลึ้ยง ในราคาตัวละ 5 บาท หากประชาชนท่านใดหรือหน่วยงานไหนสนใจที่จะศึกษาดูงาน ทางกลุ่มฯก็ยินดีต้อนรับ หรือโทรมาสอบถามได้ที่เบอร์ 085-4556062





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...