วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เสริมเขี้ยวเล็บ!! สถานทูตสหรัฐฯ มอบเรือตรวจการณ์ให้ตำรวจน้ำหนองคาย 12 ลำ ลาดตระเวนตามแนวแม่น้ำโขง

ฝ้ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด สถานทูตสหรัฐฯ มอบเรือตรวจการณ์ให้ บก.ตำรวจน้ำหนองคาย 12 ลำ มูลค่ากว่า 75 ล้านบาท เพิ่มสมรรถภาพในการออกกลาดตระเวนจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามแม่น้ำโขง

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ ลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณหน้าแพจอดเรือตำรวจน้ำหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย นายโรเบิร์ต เอฟ.โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีมอบเรือตรวจการณ์ใหักองบังคับการตำรวจน้ำ จำนวน 12 ลำ มูลค่า 2.15 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 75.50 ล้านบาท โดยฝ้ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด (INL) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อเพิ่มสมรรถภาพให้กับเจ้าหน้าที่ในการออกกลาดตระเวนตามแนวแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ขบวนการค้ายาเสพติดมักจะใช้เป็นเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทย โดยมีนายราชันย์ ชุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัด , พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน


ทั้งนี้เรือตรวจการณ์ที่มอบไดัออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สามารถเดินน้ำตื้นได้ จึงเหมาะกับปฏิบัติการตรวจการณ์ตามแนวแม่น้ำที่ไหลเร็วและเชี่ยวในสภาพการณ์ที่หลากหลาย เรือดังกล่าวจะเสริมสร้างศักยภาพของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการปราบปราบอาชญากรรมข้ามชาติและการค้าสิ่งผิดกฎหมายตามแนวแม่น้ำโขง ซึ่งจะช่วยปกป้องชุมชนต่างๆ ตลอดจนช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนท้องถิ่นด้วย โดยจะนำไปใช้ประจำการในสถานีตำรวจน้ำในพื้นที่ลำน้ำโขง รวม 12 สถานี ในสังกัดกองกำกับการ 10, 11, 12 กองบังคับการตำรวจน้ำ


สำหรับเรือตรวจการจะมีลักษณะเฉพาะคือ เป็นเรือยางท้องแข็ง ความยาวเรือ 6.7 เมตร กว้าง 2.9 เมตร น้ำหนักตัวเรือ 1,442 กิโลกรัม (3,140 ปอนด์) ความเร็วสูงสุด 35 นอต ความจุเชื้อเพลิง 70 แกลลอ เครื่องยนต์ Outboard ขนาด 115 แรงม้า จำนวน 2 เครื่อง  ความสามารถบรรทุกคนสูงสุด 12 คน


นอกจากนี้ ผู้แทนจากหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ (U.S. Coast Guard) และฝ้าย INL ของสถานทูตสหรัฐฯ ยังได้ฝึกอบรมตำรวจน้ำ 24 คน ตั้งแต่วันที่ 16-26 ตุลาคม 66 ที่ผ่านมา ในเนื้อหาเกี่ยวกับปฏิบัติการเรือขนาดเล็ก การเดินเรือขนาดเล็ก และปฏิบัติการเข้าเที่ยบเรือเพื่อจับกุมผู้ต้องสงสัย ซึ่งเรือตรวจการณ์เหล่านี้จะมีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในการสนับสนุนปฏิบัติการด้านการบังคับใช้กฎหมายและความมั่นคงในน่านน้ำไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชายแดนและทางน้ำ ที่เครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติดำเนินการอยู่









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...