วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566

หนองคาย - อ.ศรีเชียงใหม่ จัดแข่งขันตำสับปะรดลีลาพาอร่อย แข่งขันปอกและจัดสับปะรดสวยงาม และแข่งขันปิดตากินสับปะรด

อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย จัดแข่งขันตำสับปะรดลีลาพาอร่อย  แข่งขันปอกและจัดสับปะรดสวยงาม และแข่งขันปิดตากินสับปะรด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวงาน "ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก" ประจำปี 2566


วันทึ่ 26 ต ค. 2566 เวลา 14.30 น. ที่ ลานวัฒนธรรมเบิ่งเวียงริมแม่น้ำโขง ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ว่าที่ร้อยตรีนครชัย แสงมณึ นายอำเภอศรีเชียงใหม่  นายอนันต์ ศรีหงษ์ เกษตรอำเภอศรีเชียงใหม่  พร้อมส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเกษตรกร ภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่ ร่วมจัดกิจกรรมการแข่งขันตำสับปะรดลึลาพาอร่อย  แข่งขันปอกและจัดสับปะรดสวยงาม และแข่งขันปิดตากินสับปะรด ซึ่งอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 6 อำเภอริมแม่น้ำโขงของจังหวัดหนองคาย ได้จัดงาน "ออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก" ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอศรีเชียงใหม่ และจังหวัดหนองคาย





บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะการแข่งขันปิดตากินสับปะรด ได้เปิดรับสมัครเข้าแข่งขันแบบทั่วไป คนต่างอำเภอ ต่างจังหวัดสามารถลงแข่งขันได้ กติกาคือผู้เข้าแข่งขันต้องปิดตาทั้งคนกินและคนป้อน กับการกินสับปะรดในน้ำหนักหนึ่งกิโลกรัมครึ่ง ใหัจบภายใน 2 เพลง  คู่ไหนสับปะรดเหลือน้อยที่สุดคู่นั้นจะเป็นฝ่ายชนะ  ระหว่างการแข่งขัน ทั้งคนป้อนและคนกินมีใบหน้าเปื้อนยิ้มสนุกสนาน ท่ามกลางกองเชียร์ของแต่ละคู่ ต่างส่งเสียงเชียร์อย่างคึกคัก โดยคู่พระพุทธบาท 3 ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ ชนะการแข่งขัน ได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท 





นายอนันต์ ศรีหงษ์ เกษตรอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า  สับปะรดเป็นสินค้าเกษตรที่ขึ้นชื่อของอำเภอศรีเชียงใหม่  เพราะสับปะรดที่นี้ได้รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI  เพราะมีเอกลักษณ์ในรสชาติที่หวานช่ำ เนื้อเส้นใยละเอียด มีสีเหลืองน้ำผึ้ง เมื่อทานแล้วไม่กัดลิ้น ปัจจุบันเภอศรีเชียงใหม่มีเกษตรกรในพื้นที่ 4 ตำบลปลูกสับปะรดกว่า 1,400 ไร่  ถือได้ว่าเป็นอำเภอที่มีเกษตรกรยึดอาชีพปลูกสับปะรดจำนวนมาก และมีโรงงานอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึงการปลูกสับปะรดส่งออกทั้งในและนอกประเทศ ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดก็ว่าได้  อีกทั้งการจัดกิจกรรมดังกล่าวยังเป็นการสืบสานประวัฒศาสตร์วัฒนธรรมประเพณี  และวิถีชีวิตของชาวศรีเชียงใหม่ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน องค์กรต่างๆ ตลอดจนสร้างรายไดัแก่ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 



สำหรับงาน "ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก" อำเภอศรีเชียงใหม่ กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2566 ตลอดเวลา 3 วัน ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบวงสรวงศาลหลวงเจ้าพ่อหัวหงส์  การแสดง แสง สี เสียง การแสดงสินค้า OTOP และร้านค้าประชารัฐ  ถนนอาหาร  ส่วนไฮไลต์สำคัญคือพิธิรำบวงสรวง "พญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช" ในช่วงเย็นของวันที่ 27 ต.ค. ซึ่งในวันนั้นจะมี "เดียร์น่า ฟลีโป" ร่วมพิธีรำบวงสรวงด้วย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...