วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สุดทน!!.ชาวพระบาทนาสิงห์ ระดมคนจับจอบจับเสียมซ่อมถนนเป็นหลุม-บ่อเอง ไร้เหลียวแล วอน สจ. สส. ช่วยเหลือด้วย

ประชาชน 3 หมู่บ้านในพื้นตำบลพระบาทนาสิงห์ ทนไม่ไหว ถนนเชื่อมต่อ 3 อำเภอชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อซ้ำซากหลายปี  ไร้การเหลียวแล เป็นถนนสายหลักในการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร ผู้นำหมู่บ้านต้องระดมชาวบ้านกว่าร้อยคนจับจอบถือเสียมลุยช่วยกันมาซ่อมแซมถนนกันเอง


วันที่ 4 ต.ค. 2566  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าถนนระหว่างบ้านนายาง ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี ที่เชื่อมต่อบ้านนาตาล ต.จุมพล อ.โพนพิสัย เป็นถนนลูกรัง เป็นถนนขนส่งพืชผลทาการเกษตร ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ทราบว่าเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา  นายอานนท์  แถมไสว ผญบ.บ้านนายาง,นายสี  แสงฤทธิ์ ผญบ.บ้านโนนสำราญ,นายเสถียรพงษ์  ศรีจันทร์เวียง ผญบ.บ้านคลองสาร,นายวงเดือน เสนทา ส.อบต.บ้านนายาง น.ส.นิภาพร รินทลักษณ์ ส.อบต.บ้านโนนสำราญ,นายอุทัย ปิ่นทอง ส.อบต.บ้านคลองสาร,นายน้อย ศรีอ่อนหล่า ส.อบต.บ้านโนนประเสริฐ พร้อมด้วยชาวบ้านกว่าร้อยคน จากบ้านนายาง ,บ้านโนนสำราญ และบ้านคลองสาร ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ได้นำเครื่องมืออุปกรณ์ตามที่มีออกมาช่วยกันซ่อมแซมถนน  ซึ่งเป็นทางในการขนส่งพืชผลทางการเกษตร และชาวบ้านใช้ในการทำไร่ทำสวน และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่าง อ.รัตนวาปี, อ.เฝ้าไร่ และ อ.โพนพิสัย  ช่วงที่มีปัญหาหนักคือช่วงสะพานทางออกหมู่บ้านนายาง ไปบ้านนาตาล ระยะทาง 1.4 กิโลเมตร ที่เป็นหลุมเป็นบ่อชำรุดทรุดโทรมมานาน โดยขาดการเหลียวแลจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ยอมเข้ามาดำเนินการแก้ไขซ่อมแซม ทำให้ชาวบ้านต่างทนไม่ไหว ต้องช่วยกันออกมาซ่อมแซมถนนกันเอง


นายสี แสงฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านโนนสำราญบอกว่าถนนเส้นดังกล่าวมีมาตั้งแต่ปี 2523 เป็นถนนที่ชาวบ้านช่วยกันทำผ้าป่า เพื่อเอารายได้จากการทอดผ้าป่ามาทำถนนเพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไป- มา ได้  ต่อมาเมื่อปี 2542 ได้มีหน่วยหน่วยงาน กรป. กลาง มาทำให้อีกครั้ง และใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้


นายวงเดือน  เสนทา ส.อบต.บ้านนายาง  กล่าวว่า ถนนเส้นดังกล่าวชาวบ้านจะช่วยกันซ่อมแซมทุกปี และเห็นว่าควรจะเป็นลาดยางได้แล้ว แต่ถนนเส้นนี้ เป็นเขตรับผิดชอบของ อบต.จุมพล อ.โพนพิสัย ซึ่งมีการซ่อมทุกปีแต่ด้วยเป็นเส้นทางลัด และเป็นเส้นทางของเกษตรกรใช้ขนส่งพืชผลทางการเกษตรจึงมีรถจำนวนมาก ทำให้ถนนพังเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล วันนี้ (3 ต.ค.66) จึงนำชาวบ้าน 3 หมู่บ้านคือ บ้านนายาง บ้านโนนสำราญ และคลองสาร ร่วมกันออกมาพัฒนาไปก่อน

ด้าน นายประสิทธิ์  พันแสน ชาวบ้านบ้านนายาง กล่าวว่า ถนนเส้นนี้มีมานานแล้ว อยากฝากไปถึง สจ.,สส. ได้เข้ามาดูแลเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้านบ้าง ซึ่งถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ไม่เคยหลับจะมีรถขนส่งผลิตผลทางการเกษตรผ่านตลอดตั้งแต่เช้ายันดึก ทางเส้นนี้เชื่อมต่อหลายอำเภอหลาย ตำบล รถขนส่งสินค้าที่มาจากทางไกลก็ใช้เส้นทางนี้เพราะเป็นทางลัด อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาทำถนนลาดยางให้

ทางด้าน น.ส.ภัณฑิรา  ทุดปอ สจ.เขต1 อำเภอรัตนวาปี พอทราบมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาปรับปรุงถนนจึงเดินทางเข้าให้กำลังใจและรับทราบปัญหาจากชาวบ้าน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไข แจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านเขียนคำร้องขึ้นมาทำเป็นรายงานเร่งด่วน ส่งไปที่ อบจ.จังหวัดหนองคาย เพื่อจะได้เร็วขึ้นแต่เขตนี้เป็นเขตรับผิดชอบของอำเภอโพนพิสัย ซึ่งก็จะได้ประสานงาน ซึ่งต้องช่วยกันทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นเขตใหนเพราะเดือดร้อนของชาวบ้าน ถนนเส้นนี้เกษตรกรใช้สัญจรไปมาลำบาก ก็จะประสานให้เร็วที่สุด


ด้านนายสุพจน์  ฉันทพจน์ นายก อบต.จุพล ร่วมกับ นายสมนึก ฉันโชคดี ปลัด อบต.จุมพล และ ผอ.กองช่าง ได้ลงพื้นที่หลังจากทราบข่าวถึงความเดือดร้อนของประชาชน ร่วมตรวจสอบถนนทางเชื่อมต่อระหว่าง บ.นาตาลใหม่ หมู่ที่ 21 ถึง บ.นายาง ในเขต ต.พระบาทนาสิงห์ เนื่องจากถนนชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันซ่อมแซมจึงทำให้สามารถสัญจรไป - มาได้ชั่วคราว  ซึ่ง อบต.จุมพล จะเร่งดำเนินการประสานของบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เพื่อมาปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

นายพันธลภ  แสงทอง- นานโภควินทร์  นันทจันทร์  จังหวัดหนองคาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...