วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

อบจ.หนองคาย เตรียมจัดแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน 23-25 ต.ค. 66 มีทีมเรือไทย-ลาว เข้าร่วมชิงชัยเป็นเจ้าแห่งสายน้ำ 26 ทีม

อบจ.หนองคาย เตรียมจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 1 ระหว่าง 23-25 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตลาดอินโดจีน(ตลาดท่าเสด็จ) มีทีมเรือทั้งไทย-ลาวเข้าร่วมชิงชัยเป็นเจ้าแห่งสายน้ำ 26 ทีม พร้อมชมขบวนแห่ถ้วยพระราชทานฯ อย่างสมพระเกียรติฯ จาก อบจ.ถึงบริเวณจัดการแข่งขัน


วันทึ่ 18 ต.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ตัวแทนจากนครหลวงเวียงจันทน์ คณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือยาว สมาชิกสภาจังหวัด และผู้จัดการทีมเรือ ร่วมกันแถลงข่าวโครงการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 พร้อมจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตลาดอินโดจีน(ตลาดท่าเสด็จ) จากท่าน้ำวัดหายโศก เข้าเส้นชัยท่าน้ำวัดศรีคุณเมือง ระยะทางการแข่งขัน 650 เมตร




นายยุทธนา ศรีตะบุตร  นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ โดยในวันที่ 23 ต.ค. จะมีพิธีอันเชิญถ้วยพระราชทานฯ ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา สมพระเกียรติ จาก อบจ.หนองคาย เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย จนถึงบริเวณท่าน้ำวัดหายโศก การแข่งขันเรือยาวจะแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ เรือยาวใหญ่ทั่วไปไทย-ลาว 50-55 ฝีพาย ชิงถ้วยพระราชทานฯ  โดยได้รับการตอบรับฝีพายเรือจากนครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว เข้าร่วมแข่งขัน 6 ทีม ร่วมกับเรือดังจากทั่วประเทศไทยที่ให้ความสนใจส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันด้วย 6 ทีม เข้าร่วมชิงชัยในการเป็นเจ้าแห่งสายแม่น้ำโขง , ประเภทเรือยาวใหญ่ภายในจังหวัดหนองคาย 50-55 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขัน 7 ทีม และเรือโบราณภายในจังหวัดหนองคาย ไม่เกิน 45 ฝีพาย มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขัน 7 ทีม





สำหรับการแข่งขันที่จัดขึ้น 3 วัน คือ วันที่ 23 ต.ค. จะเป็นเรือยาวโบราณภายในจังหวัดหนองคาย เป็นการแข่งวันเดียวจบ วันที่ 24 ต.ค. จะเป็นรอบคัดเลือกเรือยาวทั่วไปไทย-ลาว และเรือยาวภายในจังหวัดฯ ให้เหลือประเภทละ 4 ทีม เข้าชิงชัยในวันที่ 25 ต.ค. นี้ ซึ่งการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ก็เพื่อต้องการให้จังหวัดหนองคายเป็นสนามแข่งขันเรือยาวที่ใหญ่และได้มาตรฐานที่สุดในประเทศไทย และกระตุ้นการท่องเที่ยว รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดหนองคายให้คึกคักตลอดช่วงการจัดงาน จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวไปร่วมกิจกิจกรรม และชมการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ในระหว่างวันที่ 23–25 นี้ด้วย












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...