วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ถนนขาดซ้ำซาก!..รองผู้ว่าฯหนองคาย รุดตรวจสอบถนนหมู่บ้านสาวแล ถูกน้ำลำห้วยทอนซัดถนนขาดซ้ำจุดเดิมเป็นรอบที่ 3

รองผู้ว่าฯหนองคาย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายถนนหมู่บ้านสาวแลขาด หลังฝนถล่มหนองคายนานหลายวัน น้ำลำห้วยทอนทะลักซัดถนนขาดซ้ำจุดเดิมเป็นครั้งที่ 3 รถสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 600 ครัวเรือน ต้องเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น เบื้องต้น นพค.25 เตรียมติดตั้งสะพานแบริ่ง ช่วยเส้นทางสัญจรชาวบ้าน


วันที่ 1 ต.ค. 2566 เวลา 14.00 น. นายรัฐศาสตร์  ชิดชู  รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายกรณีทางหลวงชนบท หมายเลข นค.3005 บ้านสาวแล หมู่ที่ 4 ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ถูกน้ำในลำห้วยทอนกัดเซาะจนขาดไม่สามารถเดินทางสัญจรไปมาได้ โดยมีนายอาทิตย์ สุดแสง ปลัดอำเภองานป้องกันอำเภอโพธิ์ตาก นายสมคิด ลังกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 (นพค.25) ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น เจ้าหน้าอบต. และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมรายงานสถานการณ์ ซึ่งเหตุเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ของวานนี้ (30 ก.ย. 66) หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน เป็นเหตุให้น้ำในลำห้วยทอนเพิ่มสูงขึ้น โดยมวลน้ำไหลแรงพัดถนนที่เป็นถนนคอนกรีตทำให้ท่อลอดใต้ถนนแตกและถนนขาดมีความกว้างประมาณ 12 เมตร ลึก 3 เมตร บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านสาวแลได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ชาวบ้าน ที่อาศัยในหมู่บ้านสาวแล ทั้งหมู่ที่ 4 , 5 และ 6 ต.โพธิ์ตาก กว่า 600 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดได้รับความเดือดร้อน ต้องไปใช้ถนนสายรองในการสัญจรไปไร่ไปสวน และไปติดต่อราชการ ณ ที่ว่าการอำเภอโพธิ์ตาก เป็นการชั่วคราว 





ซึ่งก่อนหน้านี้บริเวณดังกล่าวเคยถูกน้ำกัดเซาะถนนจนขาดมาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ทำให้ถนนขาดเป็นความกว้างกว่า 10 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร ครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2565 ถูกน้ำได้กัดเซาะทำเอาถนนขาดเป็นความกว้างกว่า 20 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร โดยในครั้งที่สองนี้ได้มีข้อสรุปว่า อบต.โพธิ์ตาก และ ปภ.หนองคาย จะทำการสร้างบล็อกคอนเวิร์สทดแทนการใช้ท่อกลม เพื่อแก้ปัญหาได้ระยะยาว แต่ถูกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านพื้นที่ตอนล่างของตำบลโพธิ์ตากคัดค้าน เนื่องจากเกรงว่าน้ำที่ไหลหลากอย่างรวดเร็วจะท่วมขังพื้นที่เกษตร จึงจำเป็นต้องทำท่อลอดเหมือนเดิม แต่ก็มาเกิดเหตุน้ำซัดถนนขาดอีกครั้งในระยะเวลาแค่ปีเดียว


เบื้องต้น นพค.25 จะประสานไปยังสำนักพัฒนาภาค 2 หน่วยทหารพัฒนา นำสะพานแบริ่งมาติดตั้งเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สัญจรชั่วคราว หลังจากนี้ทาง อบต.โพธิ์ตาก จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ร่วมกับฝ่ายปกครองตำบล เพื่อหาทางออกร่วมกันในการสร้างถนนให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติต่อไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...