วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2566

"เดียร์น่า" ร่วมรำบวงสรวงพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช ในงานออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลกศรีเชียงใหม่

"เดียร์น่า ฟลีโป" พร้อมชาวศรีเชียงใหม่นับพันคนร่วมรำบวงสรวงพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช ในกิจกรรมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอศรีเชียงใหม่ ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ในระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2566


เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ต.ค. 2566 ที่ ลานวัฒนธรรมเบิ่งเวียงริมแม่น้ำโขง ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย  นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธิพราหมณ์บวงสรวงบูชาองค์พญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช เพื่อเบิกฤกษ์ก่อนเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอศรีเชียงใหม่ ประจำปี 2566




ภายหลังพิธีบวงสรวงบูชาพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช ได้มีการรำบวงสรวงฯ โดยปีนี้มี "เดียร์น่า ฟลีโป" ร่วมรำกับนางรำทุกเพศทุกช่วงวัยที่ล้วนเป็นประชาชนชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา รวมกว่า 1,000 คน ต่างสวมชุดไทย ชุดพื้นถิ่นร่วมกันฟ้อนรำอย่างอ่อนช้อยสวยงาม



ว่าที่ร้อยตรีนครชัย แสงมณี นายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า นับเป็นปีที่ 5 ในการจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก อำเภอศรีเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามและวิถีชีวิตความเป็นมาของชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ การดำรงชีวิต แหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธที่สำคัญให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตผลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มอาชีพของอำเภอศรีเชียงใหม่ ให้เกษตรกรมีตลาดจำหน่ายสินค้าและผลิตผลทางการเกษตร สร้างรายได้แก่ประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาพื้นที่บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน



สำหรับการจัดงานมีขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2566 ตลอดระยะเวลาการจัดงานฯมีกิจกรรมต่างๆ หลากหลายกิจกรรม เช่น การบวงสรวงศาลหลวงปู่เจ้าพ่อหัวหงส์, การรำบวงสรวงพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช, การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และร้านค้าประชารัฐ กิจกรรมถนนอาหาร การแสดงบนเวที เป็นต้น















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...