วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2566

“บุกยึดแบคโฮลอบขุดดินในที่ดิน สปก.” จนท.ฝ่ายปกครองอำเภอโพธิ์ตาก ร่วมกับตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น และสื่อมวลชนลงตรวจสอบพื้นที่หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านกรณี มีการลักลอบขุดดินในพื้นที่ สปก. โดยผิดกฎหมาย มีนักการเมืองท้องถิ่นอยู่เบื้องหลัง สื่อเจอดีได้ยินเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2566 เวลาประมาณ 11.00 น. นายประธาน  ภู่ธนะพิบูล  นายอำเภอโพธิ์ตาก, พ.ต.อ.สันติ บุญชู ผกก.สภ.โพธิ์ตาก ได้มอบหมายให้ นายประภาส  รวมรส ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง,นายอาทิตย์  สุดแสง ปลัดอำเภองานป้องกัน ร่วมกับ พ.ต.ท. รักษา ไชยนา รอง ผกก.สส.สภ.โพธิ์ตาก ,นายสมจิตร  หวังหมู่กลาง กำนันตำบลโพนทอง,นางเบญจรวรรณ  นิชจำนงค์ กำนันตำบลด่านศรีสุข ,สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอโพธิ์ตาก และตำรวจชุดสืบสวน สถ.โพธิ์ตาก ออกตรวจสอบพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและสามารถตรวจยึดรถแบคโฮขนาดเล็กสีเหลือง-ดำ ยี่ห้อยันมาร์  ที่ลักลอบขุดดินลูกรังในบริเวณไร่มันสำประหลังพื้นที่ บ้านโคกบุญสนอง หมู่ 11 ต.โพนทอง เขตรอยต่อบ้านศูนย์กลาง หมู่ 3 ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย พบร่องรอยการขุดดิน เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 12×12 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร ดินถูกขุดขึ้นประมาณ 288 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นดิน สปก.โดยมีรถแบคโฮคันดังกล่าวจอดอยู่ริมขอบบ่อขุด ในบุ้งกี๋รถแบคโฮยังมีดินอยู่ในบุ้งกี่ ลักษณะเตรียมพร้อมในการขนย้ายใส่รถบรรทุกแต่ไม่พบรถบรรทุก และปรากฎว่ารายรอบขอบบ่อไม่มีดินที่ถูกขุดขึ้นวางอยู่ เชื่อได้ว่าดินที่ขุดขึ้นได้ถูกเคลื่อนย้ายไปที่อื่น ส่วนผู้กระทำผิดคาดว่าได้หลบหนีไปก่อน จนท.จะมาถึง



นายสมจิตร  หวังหมู่กลาง กำนันตำบลโพนทอง อ.โพธิ์ตาก กล่าวว่า ที่ดินแปลงที่ถูกขุดนี้เป็นที่ดิน สปก. -401  มี นายบุญทัน  พรมสมบัติ ชาวบ้านโคกบุญสนอง หมู่ 11 ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย เป็นผู้ครอบครอง ก่อนเกิดเหตุผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีการลักลอบขุดดินในพื้นที่ สปก. โดยผิดกฎหมาย จึงได้ลงตรวจสอบพื้นที่โดยขับรถอ้อมไปจอดฝั่งตรงข้าม และได้ยินเสียงเครื่องจักรกำลังทำงาน พบรถแมคโฮขนาดเล็กกำลังลักลอบขุดดิน และรถบรรทุกดิน 6 ล้อ 2 คันจอดอยู่ จึงได้ลงจากรถและกำลังจะเดินไปเพื่อบันทึกภาพ จู่ๆก็ได้ยินเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด เห็นว่าไม่ปลอดภัยจึง ได้โทรศัพท์แจ้งไปยังนางเบญจรวรรณ  นิชจำนงค์  กำนันตำบลด่านศรีสุข ให้แจ้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ สภ.โพธิ์ตาก เข้าทำการตรวจสอบ



หลังการตรวจสอบของ จนท. พบว่ารถแบคโฮคันดังกล่าวจอดอยู่ในที่เกิดเหตุและทราบภายหลังว่าเป็นของนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง มีตำแหน่งระดับผู้บริหาร ส่วนรถบรรทุก 6 ล้อ ได้หลบหนีไปได้ จนท.จึงทำการตรวจยึดรถแบคโฮ จำนวน 1 คัน มาทำการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.โพธิ์ตาก โดยกล่าวหาว่า ผู้กระทำความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334 และ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 จากนั้นนำของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...