วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ทต.โพนสา จัดแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งที่ 13 ปีนี้เน้นฝีพายภายในท้องถิ่นจังหวัดหนองคาย

เทศบาลตำบลโพนสา จัดแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 16-20 ตุลาคม 2566 ปีนี้เน้นฝีพายภายในท้องถิ่นจังหวัดหนองคาย มีทีมเรือเข้าร่วมชิงเจ้าสายน้ำแล้ว 8 ทีม


วันที่ 10 ต.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมเทศบาลตำบลโพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ว่าที่ร้อยตรีวิทยา คำพวง นายกเทศบาลตรีตำบลโพนสา พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลฯ ร่วมกันแถลงข่าวโครงการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 13 ประจำปี 2566 โดยมีสมาชิกสภาเทศบาลฯ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ประชาชน และผู้จัดการทีมเรือร่วมแถลงข่าว




ว่าที่ร้อยตรีวิทยา คำพวง นายกเทศบาลตรีตำบลโพนสา กล่าวว่า การแข่งขันเรือยาว ถือเป็นประเพณีพื้นบ้านอีกอย่างหนึ่งที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงปฏิบัติสืบทอดกันมา มักจะจัดขึ้นในช่วงเริ่มเข้าพรรษาไปจนถึงวันออกพรรษา กลางเดือน 11 เนื่องจากเป็นฤดูที่มีน้ำมาก  นอกจากจะสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่มีความผูกพันกับผืนน้ำของผู้คนแล้ว ยังเป็นการบ่งบอกถึงความสมัครสมานสามัคคีของการทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ความพร้อมเพียงของคนในชุมชน ชาวบ้านโพนสาได้มีการจัดการแข่งขันเรือยาวมาเป็นเวลายาวนาน จนกลายเป็นประเพณีแข่งขันเรือยาวของชาวบ้านโพนสา ที่ได้ปฏิบัติและอนุรักษ์สืบทอดกันมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 เป็นต้นมา  และเมื่อปี พ.ศ. 2549 เทศบาลตำบลโพนสาได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าพระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับทีมเรือที่ชนะการแข่งขันเป็นครั้งแรก



นายกเทศบาลตรีตำบลโพนสา กล่าวอีกว่า โครงการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัฒนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ในระหว่างวันที่ 16 - 20 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณริมแม่น้ำโขง หลังเทศบาลตำบลโพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันตีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย ซึ่งเชื่อว่าโครงการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานฯ ของเทศบาลตำบลโพนสา จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งภายในจังหวัดหนองคาย และนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด ให้มาเที่ยวชมและสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น และประชาชนในจังหวัดหนองคาย ต่อไป



โดยวันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เริ่มทำการแข่งขันเรือยาวใหญ่ ประเภททั่วไป 50-55 ฝีพาย ซึ่งปีนี้จัดแข่งเฉพาะฝีพายภายในจังหวัดหนองคาย ซึ่งมีทีมเรือสมัครเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว 8 ทีม โดยในวันแข่งขันจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันเพื่อให้ประชาชนทางบ้านและต่างจังหวัดได้รับชม ทาง TLB "ไทยลองโบท" พร้อมชมการมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะทุกลำดับ ซึ่งตลอดระยะเวลาการจัดงานยังมีกิจกรรมถนนอาหาร กับอาหารอร่อย ของดีของเด็ด สินค้าราคาถูก ผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าชุมชนขนมาตั้งร้านกัน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ และสินค้าอุปโภค-บริโภคราคาถูก อาหารสะอาดรสชาติอร่อย ช่วยลดค่าครองชีพ สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สร้างช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการ และช่องทางการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย เพิ่มตัวเลือกให้กับผู้บริโภคและสนับสนุนผู้ค้ารายย่อย ระหว่างวันที่ 16 - 20 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. - 24.00 น. พร้อมสำผัสริมฝั่งแม่น้ำโขง ชมการแสดงสมโภชน์ถ้วยพระราชทานฯ การแสดงของชุมชน และการแสดงวงดนตรีศิลปินนักร้องทุกค่ำคืน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...