วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

เทศบาลตำบลกองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เร่งเสริมแนวกระสอบทรายรับน้ำในลำห้วยโมงล้นตลิ่ง ขณะที่เขื่อนห้วยโมง เร่งระบายน้ำในเขื่อน 6 คิว/ชม.ลงน้ำโขง หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น




       วันนี้ (5 ก.ย. 2561) ที่ บ้านสามขา หมู่ 6 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เทศบาลตำบลกองนาง ได้ให้เจ้าหน้าที่เทศบาล ร่วมผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน และประชาชนจิตอาสา กรอกทรายใส่กระสอบ เพื่อทำเป็นแนวกำแพงแพงกั้นน้ำในลำห้วยโมง ที่กำลังไหลบ่าเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านและไร่นาของเกษตรกรที่อยู่ตอนในของหมู่บ้าน โดยน้ำในลำหวยโมงมีปริมาณสูง 12.17 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 6 เซนติเมตร ปัจจุบันมีปริมาณความจุที่ 47.360 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเก็บกัก 14.360 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนห้วยโมงยังเกินความจุเก็บกักที่ 33.000 ล้านลูกบาศก์เมตร






        โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง (เขื่อนห้วยโมง) อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำที่ระบายทั้ง 4 บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเพิ่มการเดินเครื่องสูบน้ำในอาคารควบคุมทั้ง 4 เครื่อง เพื่อช่วยผลักดันน้ำในลำห้วยโมงลงสู่น้ำโขง ในปริมาณ 6 คิวต่อชั่วโมง เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 6.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเร่งระบายปริมาณน้ำจากพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและหนองบัวลำภูที่ได้ไหลเข้ามาสมทบกับปริมาณน้ำภายในเขื่อน ทำให้ระดับน้ำที่บริเวณเหนือเขื่อน มีระดับที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อลดปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตร





       ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้รายงานความเสียหายเบื้องต้นจากผลกระทบน้ำในแม่น้ำโขงและน้ำในลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2561 ถึง 4 กันยายน 2561 ในพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ต.โพนสา, ต.น้ำโมง, ต.ท่าบ่อ และ ต.บ้านว่าน ยังไม่รวม ต.นาข่า และ ต.กองนาง จำนวน 16 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 58 หลังคาเรือน วัด 2 แห่ง เกษตรกรได้รับผลกระทบ 321 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1,743 ไร่  








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...