วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

หนองคาย น้ำในเขื่อนห้วยโมงเอ่อล้นท่วมขังนาข้าว ทำให้ชาวนาต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวที่จมน้ำก่อนจะเน่าเสียหาย ขณะที่เขื่อนห้วยโมงได้เปิดประตูระบายน้ำได้แล้ว หลังน้ำโขงลดลง




        วันนี้ (4 ก.ย. 2561) ชาวนาบ้านอุ่มเย็น หมู่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ต้องใช้รถเกี่ยวข้าวลุยน้ำเกี่ยวข้าวที่จมแช่อยู่ในน้ำเกือบท่วมรวงข้าว ที่กำลังแก่เต็มที่ เพราะน้ำในลำห้วยโมงเริ่มหนุนคลองน้ำสาขา ไหลท่วมขังมานานสัปดาห์ และยังมีทีท่าว่าจะท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเจ้านาข้าวบอกว่า เมื่อคืนนี้มีฝนตกหนัก ประกอบกับคลองหนองสิมที่เป็นลำคลองสาขาของห้วยโมง  มีปริมาณน้ำขึ้นสูงและน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมขังในนาข้าว ท่ารอช้ากว่านี้ รถที่จ้างมาเกี่ยวข้าวก็จะลงเกี่ยวไม่ได้ และถ้าไม่รีบเกี่ยวรวงข้าวจะถูกน้ำท่วมเน่าเสียหายและจะไม่ได้อะไรเลย






          สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนห้วยโมง อ.ท่าบ่อ ในขณะนี้ยังมีปริมาณ 12.21 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 20 เซนติเมตร โดยมีปริมาณความจุที่ 45.600 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 2.630 ล้าน ลบ.ม ส่งผลให้ชาวบ้านที่บ้านอุ่มเย็น หมุ่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ ที่อาศัยอยู่ริมน้ำเหนือเขื่อน ถูกน้ำหนุนสูงจนล้นตลิ่งไหลเข้าตัวบ้าน 39 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม โดยนายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ ได้สังการให้นายธรรมพล ไชยนาม ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าบ่อ นำชุดเฉพาะกิจกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอท่าบ่อ และ ผรส.ชุดเวรประจำวัน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง






          เช่นเดียวกับวัดดอนหมี บ้านดอนหมี หมู่ 8 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ ก็ถูกน้ำในลำห้วยไหลเข้าท่วม พระและชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำตั้งแต่ช่วงกลางดึก โดยนายชัยบัญชา ศรีมงคล นายกเทศบาลตำบลกองนาง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาล ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำในลำห้วย พร้อมนำทรายบรรจุกระสอบ ปิดปากท่อระบายน้ำที่ไหลมาจากลำห้วย ในพื้นที่บ้านสามขา หมู่ 6 ต.กองนาง เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านและถนนทางเข้าหมู่บ้านด้วย

       ทั้งนี้น้ำในลำห้วยที่เพิ่มสูงขึ้น ยังสงผลกระทบพื้นที่เกษตรของเกษตรกร โดยเฉพาะนาข้าวทั้งในพื้นที่ตำบลน้ำโมง ตำบลนาข่า ตำบลท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กว่า 600 ไร่ ล่าสุดทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ได้ทำการหยุดเดินเครื่องสูบน้ำ และได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์ ได้แล้ว หลังปริมาณน้ำในน้ำโขงต่ำกว่าน้ำในเขื่อนห้วยโมง 17 เซนติเมตร




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...