วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

เคล็ด(ไม่)ลับ สู่ความสำเร็จกิจกรรมลดโลกร้อน...สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย ถอดบทเรียนสร้างเครือข่ายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น เพื่อรองรับกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง



               
        วันที่ 5 ก.ย. 2561 ที่ ห้องประชุมโรงแรมพันล้าน บูติค รีสอร์ท อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย  นายปรพล พงษ์นิกร รักษาราชการ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการ ถอดบทเรียนตามโครงการสร้างเครือข่ายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นเพื่อรองรับกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ปี 2561
               




       ด้วยปัจจุบัน ภาวะโลกร้อนหรือเรือนกระจกนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากที่ก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเกินความสมดุลของธรรมชาติ ทำให้ความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่ตกกระทบสู่พื้นผิวโลกจะถูกกักเก็บไว้มากขึ้น เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก ซึ่งสาเหตุมาจากการดำรงชีวิตของมนุษย์ในการไปเบียดเบียนธรรมชาติมากเกินไป เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงต่างๆ หรือควันเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม การตัดไม้ทำลายป่าซึ่งจะทำให้กลไกในการดึงเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปจากระบบบรรยากาศลดลง จึงส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง เกิดภัยพิบัติรุนแรง แห้งแล้งมากขึ้น น้ำท่วมมากขึ้น แหล่งอาหารถูกทำลาย ระบบนิเวศน์ขาดความสมดุล จนส่งผลกระทบมาสู่สุขภาพและการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 
          





       สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดโครงการขึ้น เพื่อ เป็นการสร้างเครือข่ายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น สนับสนุนให้ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ส่งเสริมการจัดเก็บคัดแยกขยะมูลฝอยให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก สนับสนุนในการพัฒนาสำนักงานสีเขียว ส่งเสริมการนำมูลสัตว์และขยะอินทรีย์มาใช้ประโยชน์ในการผลิตก๊าซชีวภาพใช้ในครัวเรือนสามารถลดรายจ่ายได้ประมาณ 400 บาทต่อเดือน  โดยมีนางสาวรจนา  อินทรธิราช นักสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 9 (อุดรธานี) เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ เคล็ด(ไม่)ลับ สู่ความสำเร็จกิจกรรมลดโลกร้อน”,นางสาวภิญญดา  สีหาจักร  ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลสังคม  บรรยายให้ความความรู้เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมชุมชนปลอดขยะ ถนนไร้ถัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยกันลดภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ ,นายพันธลภ  แสงทอง  ผู้สื่อข่าว ททบ.๕ หนองคาย ผู้นำร่องทดลองทำบ่อก๊าซชีวภาพจากเศษอาหาร และมูลสัตว์ ที่ประสบความสำเร็จ ทำได้ ใช้จริง ลดรายจ่ายได้ 400 บาทต่อเดือน ลดปัญหาเรื่องขยะอินทร์ได้เป็นอย่างดี 
            
       การประชุมเชิงปฎิบัติการครั้งนี้ มี ตัวแทนหน่วยงานท้องถิ่นเข้าร่วม  9 แห่ง จำนวน 80 คน

ฤาษีลภ/มนเดช/ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...