วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

หนองคาย - ชาวบ้านจำนวนมากร่วมกันสืบสานประเพณีทำบุญสลากภัตและทำบุญข้าวสาก ประเพณีอันเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ



       วันนี้ (24 ก.ย. 2562) ที่ศาลาการเปรียญวัดแก้วพิจิตร  บ้านท่าบ่อ หมู่ 9 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ชาวบ้านท่าบ่อ 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 5 หมู่ 9 และ หมู่ 12 จำนวนมากร่วมกันทำบุญใหญ่ของหมู่บ้าน คือประเพณีบุญสลากภัตและทำบุญข้าวสาก ที่นิยมปฏิบัติกันช่วงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี โดยชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านจะนำผลไม้ที่ปลูกอยู่ไร่นาสวนของตนเองและอาหารคาวหวานรวมทั้งเครื่องไทยทานต่างๆไปตั้งเป็นกัณฑ์สลากถวายพระภิกษุ สามเณร ที่จำพรรษาอยู่ในวัดของหมู่บ้าน เป็นประเพณีใหญ่สำหรับหมู่บ้านและวัด




       นอกจากนี้ ชาวบ้านยังเตรียมอาหารคาวหวานชนิดต่างๆ ห่อด้วยใบตองไว้แต่เช้ามืด รวมทั้งหมาก พลู และ บุหรี่ อย่างละเล็กอย่างละน้อย ใส่ลงไปในห่อใบตองกล้วย นอกจากนี้ยังมีพลไม้ชนิดต่างๆ เรียกกันว่าทำบุญข้าวสาก




       ต่อจากนั้น มัคทายกก็จะนำเบอร์มาติดที่กัณฑ์ฉลากของเจ้าภาพแต่ละรายแล้วเขียนเบอร์หมายเลขให้พระจับ  พระจับได้เบอร์อะไรของเจ้าภาพคนใดก็ไปรับกัณฑ์สลากที่เจ้าภาพคนนั้นนำมาถวาย เป็นการถวายทานแบบไม่เจาะจงตัวผู้รับเมื่อพระองค์ใดจับได้เบอร์ของเจ้าภาพ เจ้าภาพไม่ควรแสดงความยินดีหรือ ยินร้ายในผู้รับ เมื่อมีการจับสลากแล้วก็จะมีการยกของประเคนตามสลาก  จากนั้นพระเณรจะฉันเพล ให้พรญาติโยมจะพากันรับพรแล้วกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลไปให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว




     หลังเสร็จพิธี ชาวบ้านยังนำเอาห่อข้าวสากไปวางไว้ตามบริเวณวัดและทางสี่แพ่ง  พร้อมจุดเทียนและบอกกล่าวให้ญาติมิตรผู้ล่วงลับไปแล้วมารับเอาอาหารและผลบุญที่อุทิศให้  เป็นเสร็จพิธีทำบุญสลากภัตและทำบุญข้าวสาก ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...