วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

เกษตรจังหวัดหนองคาย ฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดสินค้าและอุตสาหกรรมที่สำคัญกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการปลูกพืชสำคัญ และมอบกล้าพันธุ์ทุเรียนให้กับเกษตรกร




       วันนี้ (5 ก.ย. 2561) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย(ศาลากลางหลังเก่า) อ.เมือง จ.หนองคาย นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนอแงคายเป็นประธานในการเปิด การฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้หลักสูตร การปลูกทุเรียนและการขยายพันธุ์ทุเรียน และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดสินค้าและอุตสาหกรรมที่สำคัญ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรที่หลากหลาย เป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรและเป็นการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน







       นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จังหวัดหนองคายมีพื้นที่ไม่เหมาะสมสำหรับการทำนาเป็นจำนวนมาก พื้นที่ส่วนใหญ่ต้องอาศัยน้ำฝนอยู่นอกเขตชลประทาน ส่งผลให้ได้รับผลผลิตข้าวที่ต่ำ อีกทั้งเกษตกรส่วนใหญ่ของจังหวัดหนองคายประกอบอาชีพทำนาเพียงอย่างเดียว ทำให้เกิดความเสี่ยงในการทำเกษตร ดังนั้นการส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรที่หลากหลาย จะเป็นการ ลดความเสี่ยง การปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้นเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยให้เกษตรกรสร้างเสริมรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกร







       สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นแนะนำขั้นตอนในการปลูกต้นทุเรียน เพราะว่าทุเรียน เป็นผลไม้ที่มีความต้องการของตลาดสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาระทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ปัจจุบันเป็นที่นิยมของต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน จาการสำรวจของสำนักงานด้านเศรษฐกิจ พบว่าราคาทุเรียนมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเพราะต่างประเทศมีความต้องการผลผลิตเป็นจำนวนมาก

         ทั้งนี้ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายสุชาติ ทีคะสุข  ยังได้มอบกล้าพันธุ์ทุเรียนหมอนทองให้กับเกษตรที่เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ คนล่ะ 1 ไร่ๆ ล่ะ 25 ต้น จากเกษตรกรทั้ง 9 อำเภอ รวมจำนวน 132 ราย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...