วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

สถานการณ์น้ำในเขื่อนห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำเกินความจุ ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขื่อนถูกน้ำหนุนสูงเข้าท่วมบ้านเรือน ประชาชนต้องขนสิ่งของและสัตว์เลียงหนีน้ำ บางคนถือวิกฤติเป็นโอกาส จับหนูนาขายสร้างรายได้




                    
        วันนี้ (3 ก.ย. 2561) สถานการณ์น้ำในเขื่อนห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่องจากฝนที่ตกสะสมลงมาและมีมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดอุดรธานีและหนองบัวลำภู ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำล่าสุดอยู่ที่ 42.970 ล้าน ลบ.ม. จากความจุเก็บกัก 14.36 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขื่อน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เหนือเขื่อนห้วยโมง ถูกน้ำหนุนสูงจนล้นตลิ่งไหลเข้าตัวบ้าน







        โดยเฉพาะบ้านอุ่มเย็น หมู่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ มีชาวบ้านประมาณ 10 กว่าหลังคาเรือนถูกน้ำจากเขื่อนห้วยโมงไหลเข้าหมู่บ้าน ต้องขนย้ายสิงของหนีน้ำ รวมถึงหนูนาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ จำนวน 120 ตัว ของนายทีระพันธ์ ดงแสงแก้ว ส.อบต.น้ำโมง ที่เลี้ยงมาได้แค่ 6 เดือน ยังไม่ทันขายก็ต้องขนหนีน้ำได้แค่บ่างส่วน ที่เหลือจะทำเหมือนเรือนแพให้หนูนาอยู่  ชาวบ้านบางรายก็ถือวิกฤติเป็นโอกาส ออกดักจับหนูนาที่หนีน้ำท่วมรังตามไร่นามาจำหน่ายตัวละ 120 บาท และปลาไหลที่อยู่ในลำหวยโมง จับขายกิโลกรัมละ 160 บาท สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในช่วงนี้เป็นอย่างดี

       นอกจากนี้ มวลน้ำยังเอ่อเข้าท่วมนาปรังที่ใกล้จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ถูกน้ำท่วมขังนานกว่าสองสัปดาห์  เสียหายกว่า 400 ไร่ ในพื้นที่บ้านทุ่ม หมู่ที่ 3 ,บ้านฝาง หมู่ 4, บ้านอุ่มเย็น หมู่ 5 และบ้านท่าแดง หมู่ 12 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...