วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ส.อบต.น้ำโมง จ.หนองคาย เลี้ยงวัวขายขาดทุน หันมาเพาะพันธุ์หนูนาเป็นอาชีพเสริม ลงทุนหลักร้อย รายรับ 15,000 บาทต่อเดือน



        นายถาวร ศรีคำ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ที่ 5 บ้านอุ่มเย็น ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำโมง ผู้มีอาชีพเสริมคือการเพาะเลี้ยงหนูนาขาย กล่าวว่า  เมื่อก่อนตนมีอาชีพเลี้ยงวัว โดยได้ซื้อพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มา 150,000 บาท มาขยายพันธุ์ได้วัว 14 ตัว จนกระทั่งเมื่อปี 2548 เกิดน้ำท่วม จึงตัดสินใจขายวัวทั้งหมด ได้เงินมา 110,000 บาท ขาดทุนยับเยิน จึงได้แค่ทำไร่ทำนามาเลื่อยมา ก็เลยมีความคิดที่จะเลี้ยงหนูนาเป็นอาชีพเสริม



       การเริ่มต้นเลี้ยงหนูนาได้ไม่ยาก ตนไม่ได้ศึกษาจากที่ไหน  คิดวิธีในการเลี้ยงเอง โดยไปดักจับหนูตามไร่นา ลองนำมาปล่อยใส่โอ่งมังกร หวังเลี้ยงให้ตัวโตก่อนนำไปขาย ต่อมาก็ไปขอซื้อหนูจากชาวนาที่จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 2 ตัวๆละ 100 บาทมาเลี้ยง หลังจากเลี้ยงไม่นานเห็นหนูนาตัวใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วก็เตรียมนำไปขายแต่พบแม่หนูหลายตัวตกลูกหนูจำนวนมาก จึงทดลองคัดพ่อ-แม่พันธุ์มาเลี้ยงเป็นคู่เพื่อหวังให้แพร่พันธุ์ต่อ จนในที่สุดได้มีลูกหนูเพิ่มจำนวนขึ้น จึงได้ขยายพื้นที่เลี้ยงหนูนาสร้างรายได้เสริมแทนการเลี้ยงวัว โดยวิธีการเพิ่มพื้นที่เลี้ยงด้วยการก่ออิฐบล็อกทำเป็นบ่อเลี้ยง และสั่งชื้อท่อซีเมนต์  โดยนำสองท่อมาต่อให้สูงประมาณ 1 เมตร เป็นบ่อเลี้ยงหนูนา ซึ่งล่าสุดมีจำนวน 18 บ่อ โดยมีหนูนาหลายขนาดรวมจำนวน กว่า 300 ตัว โดยแม่หนูจะตกลูกครั้งละ 8-12 ตัวทุก 3 เดือน เลี้ยงได้ประมาณ 6 เดือนหนูก็จะโตเต็มที่ สามารถจับขายได้เลย โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาจากจังหวัดเลยมาจองและรับซื้อถึงที่ ขายอยู่ที่ตัวละ 90-100 บาท ถือเป็นการลงทุนที่ไม่สูงมากแต่สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวเพิ่มถึงเดือนละ 10,000 - 15,000 บาท.






1 ความคิดเห็น:

  1. ฉันชื่อ Huong Lu ฉันอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาฉันต้องการใช้สื่อนี้เพื่อแจ้งเตือนผู้ขอสินเชื่อทุกคนให้ระวังตัวมากเพราะมีผู้หลอกลวงทุกที่ 2 เดือนที่ผ่านมาฉันเครียดทางการเงินและเนื่องจากความสิ้นหวังของฉันฉันถูก scammed โดย 2 ผู้ให้กู้สินเชื่อออนไลน์ ฉันเกือบหมดหวังจนกระทั่งเพื่อนของฉันส่งฉันไปยังผู้ให้กู้ที่เชื่อถือได้มากชื่อ Miss. Susan James ผู้ให้ยืมเงินกู้ที่ไม่มีหลักประกันจำนวน 68,000 เหรียญภายใต้ 3 ชั่วโมงโดยไม่มีความเครียด หากคุณต้องการสินเชื่อประเภทใดก็เพียงติดต่อเธอตอนนี้ผ่าน :susan jamesloanfirml07 @ gmail.c o m หรือเว็บไซต์: https:// susanjames loanfirm6. wixsite. com / mysite ฉันใช้สื่อนี้เพื่อแจ้งเตือนผู้ขอสินเชื่อทั้งหมดเพราะนรกที่ฉันผ่านเข้ามาในมือของผู้ให้กู้สินเชื่อปลอมเหล่านั้น และฉันไม่ต้องการแม้แต่ศัตรูของฉันที่จะผ่านนรกที่ฉันผ่านเข้ามาในมือของผู้ให้กู้ออนไลน์ที่ฉ้อโกงเหล่านั้นฉันจะต้องการให้คุณช่วยฉันส่งข้อมูลนี้ให้กับผู้อื่นที่ต้องการเงินกู้เมื่อคุณ ยังได้รับเงินกู้จากคุณซูซานเจมส์ด้วย

    ตอบลบ

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...