วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ตำรวจภูธรท่าบ่อ จ.หนองคาย ประกอบพิธีเนื่องในวันสถาปนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครบรอบ 103 ปี



        วันนี้ (17 ต.ค. 2561) ที่ สถานีตำรวจภูธรท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  พ.ต.อ.อภิศักดิ์ กรองทิพย์  ผกก.สภ.ท่าบ่อ นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ นายบุญธรรม ดีหมั่น ประธาน กต.ตร.สภ.ท่าบ่อ พร้อมรอง ผกก.สภ.ท่าบ่อ ทั้ง 3 ท่าน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการตำรวจและครอบครัว ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กองร้อยน้ำหวาน ประชาชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับข้าราชการตำรวจที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสถาปนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครบรอบ 103 ปี โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป จากวัดในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ มาประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา





       จากนั้น พ.ต.อ.อภิศักดิ์ กรองทิพย์ ผกก.สภ.ท่าบ่อ ได้อ่านสารของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2561 ต่อด้วยมอบใบประกาศเกียรติบัตรให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติงานดีเด่น ตามสายงานต่างๆ และในโอกาสนี้ นายเอกรัฐ อินทร์รอด ว่าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ยังได้มอบเสื้อกั๊กสะท้อนแสงให้แก่กองร้อยน้ำหวาน สภ.ท่าบ่อ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หมู่บ้าน ชุมชน ต่อไป








       ทั้งนี้ เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันประกาศรวมกรมพลตระเวน กับกรมตำรวจภูธร เป็นกรมเดียวกัน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว กรมตำรวจ จึงได้ยึดถือเอาวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธีในวันตำรวจอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2492 ซึ่งในขณะนั้น พล.ต.อ.หลวงชาติตระการโกศล เป็นอธิบดีกรมตำรวจ และ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี








       ต่อมา ในปี พ.ศ. 2494 พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น ได้จัดให้มีพิธีเดินสวนสนาม และปฏิบัติเนื่องมาจนถึง พ.ศ.2500 จึงระงับการจัดพิธีเดินสวนสนาม ประกอบแต่พิธีทางศาสนา ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี ขณะที่ในวันที่ 17 ตุลาคม 2541 ได้มีการโอนกรมตำรวจ ซึ่งสังกัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น จัดตั้งเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี วันที่ 17 ตุลาคม จึงเป็นวันสถาปนาตำรวจแห่งชาติตามลำดับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...