วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

จังหวัดหนองคาย แถลงข่าวขานรับนโยบายรัฐบาล ขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ใช้นวัตกรรมผสมผสานกับวิถีชีวิตสร้างเสน่ห์ชุมชนที่หลากหลายปั้น 40 ชุมชนน่าเที่ยว OTOP นวัตวิถีริมฝั่งโขงหนองคาย สร้างเศรษฐกิจฐานรากลดความเหลื่อมล้ำในสังคมของคนหนองคาย



       วันนี้ (18 ต.ค. 2561)  ที่โรงแรมรอยัล นาราคา หนองคาย  อำเภอเมืองหนองคาย นายสุชน  ภัยธิราชรองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ,ดร.วทัญญู แสนใจวุฒิ พัฒนาการจังหวัดหนองคาย,นางลัดดาวัลย์ ใจหาญ ชมรมไทพวนอำเภอโพธิ์ตาก และนางดวงไพศรี นิลเกตุ ประธานโฮมสเตย์บ้านสีกาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวมหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP  นวัตวิถี หนองคาย



        นายสุชน  ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ว่ากระทรวงมหาดไทยได้มอบให้กรมการพัฒนาชุมชนจัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP  นวัตวิถี ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ที่จะขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานรากเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคมเกิดชุมชนเข้มแข็งยั่งยืนในการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีชีวิตของชุมชนในการผลิตสินค้าท้องถิ่นหรือผลิตภัณฑ์โอท๊อป ภายใต้แนวคิดร่วมสุขร่วมวิถีร่วมสมัยพร้อมกับผนวกการท่องเที่ยวของชุมชนโดยใช้เสน่ห์และอัตลักษณ์ของชุมชนที่แตกต่างดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในชุมชนเกิดการใช้จ่ายในชุมชน ทำให้มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรมตามความต้องการของชุมชน  โดยให้ชุมชนร่วมกันสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยวระดับหมู่บ้านหรือ “แอ่งเล็ก” ที่มีอัตลักษณ์และช่วยกันยกระดับสินค้าโดยนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีของชุมชนซึ่งจะทำให้ชุมชนมีรายได้และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างแท้จริง



        ดร.วทัญญู แสนใจวุฒิ พัฒนาการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จังหวัดหนองคายได้รับจัดสรรงบประมาณตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP  นวัตวิถี จำนวน 40 หมู่บ้าน กระจายใน 9 อำเภอ จำนวน 124,864,000 บาท  โดยได้บูรณาการทุกภาคส่วนในรูปแบบของประชารัฐร่วมกันดำเนินการพัฒนาศักยภาพสถานที่ เช่น การปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวการพัฒนาบุคลากรในชุมชน เพื่อให้มีความพร้อมในการต้อนรับและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจการพัฒนาอาหารพื้นถิ่น ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่มีความสะอาดปลอดภัยการพัฒนาสินค้า OTOP  ของฝากของที่ระลึกการประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบโดยกิจกรรมทั้งหมดได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วชุมชนมีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวและแขกผู้มาเยือน  เพื่อไปสัมผัสวิถีชีวิตแหล่งท่องเที่ยวชิมอาหารพื้นถิ่นในแต่ละชุมชนที่แตกต่างกันหรือซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากที่เป็นชุมชนทั้ง 40 ชุมชน รัฐบาลและจังหวัดหนองคาย  คาดหวังว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP  นวัตวิถี จะสามารถลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม มีการกระจายรายได้และหมุนเวียนในชุมชนเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากคนที่เคยอยู่ในชุมชนเมืองกลับสู่ชนบท  ทำให้ครอบครัวอบอุ่นลูกหลานกลับบ้านเพื่อประกอบอาชีพและมีรายได้อยู่ในชุมชนอย่างมีความสุขซึ่งนำไปสู่ชุมชนที่เข้มแข็งมั่นคงมั่งคั่ง ยังยืน
       
       ด้านนางลัดดาวัลย์ ใจหาญ ชมรมไทพวนอำเภอโพธิ์ตาก และนางดวงไพศรี นิลเกตุ ประธานโฮมสเตย์บ้านสีกาย ตัวแทนชุมชนท่องเที่ยว  OTOP  นวัตวิถี กล่าวว่า ได้มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในวิถีชีวิตแบบพื้นถิ่นที่มีเสน่ห์และอัตลักษณ์ของชุมชนในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้เกิดความประทับใจ มีของฝากของที่ระลึกที่ทำให้ผู้ซื้อประทับใจ ผู้ขายมีรายได้สู่ชุมชน

(จารุวรรณ สมคะเณย์ ส.ปชส.หนองคาย ภาพ/ข่าว)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...