วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

หนองคาย ชาวบ้านโคกซวก อำเภอศรีเชียงใหม่ ฟ้อนบวงสรวงพระสุวรรณนาคราก่อนไหลเรือไฟ



       เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 ต.ค. 2561 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านโคกซวก หมู่ 3 ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายประภาส  รวมรส ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีฟ้อนบวงสรวงพระสุวรรณนาคราช ซึ่งเป็นพิธีก่อนจะเริ่มไหลเรือไฟในค่ำวันเดียวกัน โดยมี พันจ่าเอกพิเชษฐ์ ไพรพะยอม นายก อบต. พระพุทธบาท ร่วมมอบเงินสนับสนุนพิธีบวงสรวง มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีจำนวนมาก



       ทั้งนี้ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันออกพรรษา ชาวบ้านโคกซวกได้มีพิธีการฟ้อนบวงสรวงพระสุวรรณนาคราช  โดยถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานแล้ว ตั้งแต่เมื่อครั้งหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี อดีตเจ้าอาวาสวัดหินหมากเป้ง ได้ประสงค์ให้มีการฟ้อนบวงสรวงพระสุวรรณนาคราชก่อนไหลเรือไฟ เพื่อเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ เพื่อปกปักรักษาบ้านเมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภการทำมาหากินให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ต่อไป


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...