วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2561

หนองคาย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และประชาชนจิตอาสา ร่วมใจปลูกป่า ตามรอยเท้าพ่อ ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร



         วันที่ 13 ต.ค. 2561 ที่ป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นักศึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโพธิ์ตาก จัดโครงการปลูกป่า ตามรอยเท้าพ่อ ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  โดยมีนายพิทยา ชำนาญเนียม ปลัดอาวุโสอำเภอโพธิ์ตาก รักษาราชการแทนนายอำเภอโพธิ์ตาก ให้การต้อนรับ พร้อมนำประชาชนจิตอาสาบ้านห้วยหินขาว ร่วมใจปลูกผักหวานป่าและเห็ดนาๆ ชนิด บนเนื้อที่ 500 ไร่ ของป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว เพื่อให้เป็นแหล่งโซ่อาหารของชาวบ้าน




        นางกาญจนา  มูลอาจ เลขาธิการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  กล่าวว่า กิจกรรมในวันที่ สืบเนื่องมาจากว่าทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโพธิ์ตาก ได้ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP นวัตวิถี  และหนึ่งผลิตภัณฑ์บ้านห้วยหินขาว ก็คือ เห็ดระโงกและผักหวานป่า  ดังนั้นทีมนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ได้ร่วมหารือกันว่าเราควรจะมาร่วมกิจกรรม ประกอบกับวันนี้เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงร่วมกันกับนักศึกษามาทำกิจกรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน  ซึ่งเราก็คาดหวังว่ามันจะเป็นการปลูกป่าเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านด้วย ต้นไม้ที่มาปลูกก็คือผักหวานป่า ซึ่งเป็นต้นไม้พืชเศรษฐกิจที่กำลังได้รับความนิยม รวมถึงเห็ดสายพันธุ์ต่างๆ ที่เรานำมาปลูก ประกอบด้วย เห็ดระโงก เห็ดเผาะ  เห็ดตับเต่า และเห็ดโคน ซึ่งเห็ดเหล่านี้ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจ สามารถเจริญเติบโตด้วยตัวเองในป่าธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นการสร้างคุณภาพที่ยั่งยืนให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป.









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...