วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ศุลกากรหนองคาย รวบสามชาวลาวลักลอบขนเงินกว่า 38 ล้าน ซุกในตู้ลำโพงรถเก๋ง หวังขนข้ามกลับลาว แต่ไม่รอดสายตาเจ้าหน้าที่



       วันที่ 11 ต.ค. 2561 ที่บริเวณด่านพรมแดนศุลกากรไทย - ลาว แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.หนองคาย  นายกฤษฎา ทองธรรมชาติ ผู้อำนวยการศุลกากรภาคที่ 2, นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมชาวลาว 3 คน พร้อมของกลางธนาบัตรไทย ชนิด 1,000 บาท จำนวน 38 ล้านบาท และรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ หมายเลขทะเบียน คว.9889 กำแพงนครหวงเวียงจันทน์ โดยทำการซุกเงินมาในช่องทางลับด้านหลังเบาะที่นั่งหลังรยนต์และช่องลับภายในตู้ลำโพงภายในกระโปรงรถด้านหลังรถยนต์




       สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรชุดปราบปรามได้เฝ้าติดตามขบวนการลักลอบนำเงินตราออกนอกประเทศโดยผิดกฎหมาย โดยทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าวมีการเข้าออกประเทศ จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 20.35 น. วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา รถยนต์คันดังกล่าวขับเข้ามาบริเวณด่านพรมแดนและกำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงได้เรียกตรวจสอบก็พบของกลางดังกล่าว โดยมีการอำพรางนำเครื่องอุปโภคบริโภควางปกปิดลำโพงในช่องเก็บของกระโปรงหลังรถ

        จากการสอบสวนผู้ต้องหา ทั้ง 3 คน ยอมรับสารภาพว่าซุกซ่อนเงินทั้งหมดไว้จริง โดยพวกต้นต่างมีธุรกิจของตนเองซึ่งเงินทั้งหมดได้จากการขายอาหารสดและอาหารแห้ง รวมทั้งทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว




       นายกฤษฎา ทองธรรมชาติ ผู้อำนวยการศุลกากรภาคที่ 2 กล่าวว่า การลักอบขนเงินออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยมีการลักลอบกระทำมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกมีการขนเงินออกนอกประเทศ จำนวน 98 ล้าน ครั้งที่ 2 จำนวน 30 ล้าน และครั้งนี้ได้มีการลักลอบขนออกนอกประเทศอีก จำนวน 38 ล้าน เชื่อได้ว่าเป็นการกระทำโดยเจตนาและมีความผิดตาม มาตรา 166 แห่ง พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 เจ้าของหรือผู้ครอบครองมีความผิดฐานพยายามลักลอบนำเงินตราไทยออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 และ มาตรา 252 และ มาตรา 165 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 8 ทวิ พระราชบัญญัติแลกเปลี่ยนเงิน พ.ศ.2485และพระราชบัญญัติแลกเปลี่ยนเงิน(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้ยอมระงับคดีในชั้นศุลกากร โดยจะถูกปรับคนล่ะ 20,000 บาท และทางวศุลกากรจะคืนเงินให้ คนล่ะ 2,000,000 บาท ตามสิทธิและส่วนเงินอีก 32 ล้านบาททางศุลกากรจะได้ยึดพร้อมรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำความผิด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...