วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

หนองคาย - นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดงานสืบสานประเพณีนมัสการพระบรมสารีริกธาตุองค์พระธาตุบังพวน ประจำปี 2562 กำหนดจัด 15-19 รวม 5 วัน 5 คืน


         วันที่ 15 ก.พ. 2562 ที่วัดพระธาตุบังพวน ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีนมัสการพระบรมสารีริกธาตุองค์พระธาตุบังพวน ประจำปี 2562 โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต้อนรับ มี นายคณกร เครือวรรณ นายอำเภอเมืองหนองคาย กล่าวรายงาน ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุบังพวน ร่วมกับคณะสงฆ์ และชาวตำบลพระธาตุบังพวน ร่วมจัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 3 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์ 2562 รวม 5 วัน 5 คืน เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกของประชาชนในพื้นที่ให้มีความภาคภูมิใจ ความรัก ความผูกพันหวงแหน ร่วมกันอนุรักษ์ทนุบำรุงโบราณสถานและโบราณวัตถุ  เพื่อสร้างความสามัคคีของประชาชนในท้องถิ่นและสาธุชนทั่วไป รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วันณธีรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น




       ภายในงานมีพิธีกล่าวคำถวายพระบรมสารีริกธาตุหัวหน้าว ทั้ง 29 พระองค์ มีพิธีบวชชีพราหมณ์  พิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุฯ  มีการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง และประชาชนชาวตำบลพระธาตุบังพวน การจัดร้านสินค้าชุมชน นอกจากนี้ยังประพิธึทางศาสนา และมหรสพตลอดคืน






       ทั้งนี้ องค์พระธาตุบังพวน เป็นพระธาตุเจดีย์ที่เก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยราชอาณาจักรล้านช้าง นับเป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดหนองคาย และเป็นพระธาตุที่สำคัญองค์หนึ่งของประเทศไทย  พระธาตุบังพวน มีสถูปเจดีย์ทรงเรือนปราสาทสี่เหลี่ยมเป็นองค์ประธาน ซึ่งมีชื่ออยู่ในศิลาจารึกว่า "พระธาตุบังพวนวีเจดีย์สัตตมหาทาน" ภายในวัดมีกล้ามพระธาตุต่างอีก 15 องค์  มีวิหาร 3 หลัง อุโบสถ 1 หลัง มีสระน้ำเป็นบ่อน้ำโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในราชสำนักโบราณล้านช้าง จนถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  องค์พระธาตุบังพวน เป็นพระมหาเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุหัวหน่าว (กระดูกส่วนล่างของกระดูกเชิงกราน) 29 พระองค์ บริเวณใกล้องค์พระมหาเจดีย์ ยังประกอบไปด้วยโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญยิ่ง คือ สัตตมหาสถาน หรือ สัตตมหาเจดีย์ หรือ สถานที่จำลอง 7 แห่งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับเสวยวิมุตติสุข หลังการตรัสรู้แห่งละ 7 วัน ที่ถือว่าเป็นพุทธสถานศักดิ์สิทธิ์ ที่สำคัญ คือ สัตตมหาเจดีย์ ที่วัดพระธาตุบังพวนแห่งนี้ยังมีความสมบูรณ์ที่สุด โดยอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวัด ประกอบด้วย โพธิบัลลังก์, อนิมมิสเจดีย์, รัตนจงกรมเจดีย์, รัตนฆรเจดีย์ , อชาปาลนิโครธเจดีย์ , มุจลินทเจดีย์ , ราชายตนะเจดีย์ `เป็น สัตตมหาสถาน 1 ใน 4 แห่ง คือ ที่ประเทศอินเดีย พม่า วัดเจ็ดยอด จังหวัดเชียงใหม่ และวัดพระธาตุบังพวน แต่วัดพระธาตุบังพวน ยังหลงเหลือซากโบราณมาตั้งแต่ยุคอดีตถึงปัจจุบันครบ 7 สิ่ง มีที่นี่แห่งเดียวในโลก















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...