วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

หนองคาย - รพ.หนองคาย ร่วมกับ ทม.หนองคาย จัดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในชุมชนเขตเทสบาลเมืองหนองคาย



       วันที่ 21 ก.พ. 62 ที่ห้องประชุมชื่น ระวีวรรณ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในชุมชนเขตเทสบาลเมืองหนองคาย โรงพยาบาลหนองคายและเทศบาลเมืองหนองคายได้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยมีอัตราการทำงานของไต ให้ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจคัดกรองภาวะไตเสื่อม




       แพทย์หญิงสุรางค์ทิพย์ สวัสดิ์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม กล่าวว่า โรคไตเรื้อรังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญที่ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เพราะมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรคไตเรื้อรังแบ่งออกตามความรุนแรงของโรค  เป็นห้าระยะซึ่งจากการศึกษาระบาดวิทยาโรคไตเรื้อรังในชุมชนของประเทศ




        ดังนั้น หากมีระบบคัดกรองผู้ที่เสี่ยงโรคไตเรื้อรังและค้นพบผู้ป่วยในระยะแรกของโรคและให้ความรู้เรื่องอาหารและการปฏิบัติตัวรวมถึงให้ยาที่เหมาะสมจะสามารถป้องกันและชะลอความเสื่อมของหน้าที่ไตได้ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจมากกว่าการสูญเสียทรัพยากรไปใช้ในการรักษาระยสุดท้ายของโรคศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลหนองคายได้เลยเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้นำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อชะลอไปเสื่อมในผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูงในชุมชนภายในเขตเทศบาลเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพกลุ่มดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้ที่ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ในศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลหนองคาย ศูนย์เทศบาลหนึ่,งศูนย์เทศบาลสองโ,รงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพมีชัย  โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 150 คน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...