วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

หนองคาย - "ไฟมาป่าหมด" สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.หนองคาย จัดอบรมการป้องกันไฟป่าและการจัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่า โดยการมีส่วนร่วมของ ทสม. จ.หนองคาย ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อเสริมสร้างแนวร่วมภาคประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


       วันที่ 26 ก.พ. 2562 ที่อาคารเอนกประสงค์โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยไฮ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านห้วยหินขาว ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย ได้จัดอบรมการป้องกันไฟป่าและการจัดทำแนวเขตป้องกันไฟป่า โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดหนองคาย ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมี นายถนอม เกษมพิทักษ์พงศ์ นายอำเภอโพธิ์ตาก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ




         นายพีรพัฒน์ พรชนะรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกับเครือข่าย ทสม.จังหวัดหนองคาย และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ระดับจังหวัดหนองคาย เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างแนวร่วมภาคประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเป็นอาสาสมัครและพัฒนาความร่วมมือในการเฝ้าระวัง ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนยกระดับการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ทสม. รวมทั้งพัฒนากลไกการดำเนินความรู้ การรวมกลุ่ม และเชื่อมโยงความร่วมมือเครือข่ายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุมและมีความหลากหลาย









       โดยในปีงบประมาณ 2562 ได้กำหนดให้มีการจัดอบรมป้องกันไฟป่าและการจัดทำแนวเขตกันไฟ โดยการมีส่วนร่วมเครือข่าย ทสม.จังหวัดหนองคาย จากการประชุมคณะกรรมการเครือข่าย ทสม.ระดับจังหวัดหนองคาย ได้เลือกพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยฤดูแล้งอาจเกิดไฟป่าขึ้นได้

       กิจกรรมวันนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย คณะกรรมการเครือข่าย ทสม.ระดับจังหวัดหนองคาย คณะกรรมการเครือข่าย ทสม. ทั้ง 9 อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อบต.ด่านศรีสุข  ครู นักเรียนโรงเรียนอาโอยาม่า 2 คณะวิทยากรจากสถานีไฟป่าหนองคาย และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองคาย เข้าร่วมจำนวน 80 คน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...