วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

หนองคาย - ประชาชนจากทั่วสารทิศ แห่จับสลากสอยดาวมหากุศลแน่นวัด ลุ้นรางวัลใหญ่ วัว 15 ตัว งานประเพณีบุญเทศน์มหาชาติ นมัสการหลวงพ่อบุญเย็น ประจำปี 2562


       วันที่ 18 ก.พ. 2562 ที่โคกสว่าง หมู่ 7 บ้านหนองแวง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้มีประชาชนจากทั่วสารทิศจำนวนมาก เจ้าร่วมงานประเพณีบุญเทศน์มหาชาติ นมัสการหลวงพ่อบุญเย็น โดยชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านหนองแวง ร่วมกับชาวบ้าน หมู่ที่ 10 บ้านสว่าง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ และคณะสงฆ์ ร่วมใจจัดขึ้น โดยมี นายปราการ อินรอด ประสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

      ภายในงานมีพิธีรำบวงสรวงหลวงพ่อบุญเย็น เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือ และเป็นพิธีที่สืบทอดกันมานานตั้งแต่ปู่ ย่า ตา ยาย





       จากนั้นก็เป็นเวลาที่ทุกคนรอคอย นั้นก็คือการจับสลากสอยดาวมหากุศล เพื่อหารายได้สร้างโรงครัววัดโคกสว่าง มีประชาชนจำนวนมากหลังไหลต่อแถวเป็นคิวยาวจนแน่นลานวัด เพื่อลุ้นรางวัลใหญ่ คือ วัวตัวเป็นๆ จำนวน 15 ตัว โดยการจำหน่ายบัตรสอยดาวนั้นอยู่ที่ใบละ 50 บาท แต่ละคนซื้อได้ไม่เกิน 4 ใบ หรือ 200 บาทเท่านั้น เพื่อให้ได้ลุ้นรางวัลกันทุกๆ คน




      นอกจากนี้ยังมีรางวัลอีกมากมาย อาธิเช่น หมู  1 ตัว แพะ 4 ตัว ไก่ชน 4 ตัว และยังมีของใช้พื้นบ้าน เช่น กระบุง กระจาด คณะกล้า กระต่ายขูดมะพร้าว เสื่อ ไซจับปลา หมอน ผ้าห่ม เป็นต้น บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีทั้งผิดหวัง สมหวังคระกันไป ซึ่งผู้ที่ได้สัตว์เลี้ยงไปนั้น จะต้องดูแลอย่างดี ต้องไม่นำไปฆ่า ถือเป็นการไถ่ชีวิตสัตว์ เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ญาติโยมนำมาแก้บนกับหลวงพ่อบุญเย็นและได้มอบให้วัด ทางวัดจึงอนุโมทนาบุญมอบให้ญาติโยมนำไปเลี้ยงต่อ ถือเป็นการสร้างบุญสร้างกุศล





         จากนั้น เวลา 15.00  น. ได้จัดพิธีแห่พระเวสสันดรเข้าเมือง ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีเอาไว้เพื่อสู่ชนรุ่นหลัง  เป็นการเสียสละ และความสามัคคีของชุมชนในหมู่บ้านทั้งสองหมู่บ้าน เพื่อให้คนเรารู้จักบริจาคทาน และการทำความดี  เพื่อให้รู้จักคุณค่ามหาชาติ ศรัทธาในการทำบุญ เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้ฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ จบในวันเดียว














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...