วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

นรข.เขตหนองคาย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจยึดกัญชามูลค่ากว่า 17 ล้านบาท จากขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน สารภาพเป็นเพียงผู้ดูต้นทาง


   
        เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2561 ที่ สถานีเรือรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย  นาวาตรีอัศวิน  อุยสีรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี ออกปฎิบัติการพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ นำกำลังเข้าดักจับและตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัยที่วิ่งเข้ามาในพื้นที่อำเภอรัตนวาปี หลังได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติมารับยาเสพติดในพื้นที่ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าดักซุ่มพบรถยนต์ต้องสงสัยวิ่งเข้าไปรับยาเสพติดในพื้นที่และขับออกมาอย่างรวดเร็วแต่รถเกิดติดหล่ม และทิ้งรถวิ่งหลบหนีไปได้  เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดกัญชาได้ 785 กิโลกรัม บรรจุในกระสอบ 18 กระสอบ มูลค่าปลายทางกว่า 17 ล้านบาท และรถยนต์ โตโยต้า สีดำ ป้ายทะเบียน บห 6654 ราชบุรี อีกหนึ่งคันจับกุมผู้ต้องหา นายมนต์  ชูรัตน์ ชาว สปป.ลาว และ นายจิระศักดิ์  (ติ่ง) แสวงศรี อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 72 หมู่ 7 บ้านต้อนหัวนา ต.บ้านต้อน อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ที่ลักลอบลำเลียงกัญชาโดยใช้เส้นทางชายแดนไทย – ลาว เป็นเส้นทางในการขนถ่ายยาเสพติด หากกัญชาจำนวนดังกล่าวผ่านและส่งต่อไปยังต่างประเทศได้จะมีมูลค่าถึง 17 ล้านบาท ภายใต้อำนวยการโดย พล.ร.ต.ระพีพงษ์  โสวรรณ ผบ.นรข.,น.อ.ทิวา  อ่อนลออ ผบ.นรข.เขตหนองคาย,พ.อ.ปิยพณห์  ฐิติวัฒนานนท์ ผบ.กกล.รส.หนองคาย,พ.ต.อ.จารุกิตติ์  ภัทรศิริกรพัฒน์ ผกก.สภ.รัตนวาปี




        การจับกุมครั้งนี้ น.ต.อัศวิน  อุยสีรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติเข้ามาในพื้นที่เพื่อมารับยาเสพติดที่ลักลอบเข้ามาจาก ประเทศเพื่อบ้าน จึงได้รายงานให้ น.อ.ทิวา  อ่อนลออ ผบ.นรข.เขตหนองคาย ทราบ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องออกปฎิบัติการตามจุดเสี่ยงต่างๆ จนสามารถจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดได้ดังกล่าวได้ที่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงข้างโรงสูบน้ำบ้านต้อนเขตรอยต่อระหว่าง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย และ อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ  จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดระหว่างเส้นทางต่างๆ พบรถยนต์คันดังกล่าววิ่งเข้ามาอยู่ในพื้นที่หลายวัน โดยรถติดโครงเหล็กเสริมแหนบขนาดใหญ่ทำเป็นรถขนสินค้าประเภทพืชผักต่างๆ เพื่อหลบเจ้าหน้าที่





         จากการสอบสวนผู้ต้องหา นายมนต์ฯ ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นชาวลาว และเคยต้องโทษคดีเกี่ยวกับยาเสพติดที่ เรือนจำจังหวัดหนองคาย และพ้นโทษออกมาได้ 2 ปี และตนเป็นเพียงคนดูต้นทางเท่านั้น และทำมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกนั้นเมื่อประมาณ ต้นเดือน พ.ย. 61 ส่วน นายจิระศักดิ์ฯ ให้การปฎิเสธ เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากได้ติดตามไปตรวจสอบที่บ้านพบกุญแจรถคันดังกล่าววางไว้บนตู้เสื้อผ้าภายในบ้าน จากนั้นได้มีชายไม่ทราบชื่อ สกุลมาแสดงตนรับเป็นเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ ได้แจ้งข้อหาแก่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเทภ 5(กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย จากนั้นควบคุมตัวทั้งสองพร้อมของกลางส่ง สภ.รัตนวาปีเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ฤาษีลภ/มนเดช/หนองคาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...