วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หนองคาย - อำเภอศรีเชียงใหม่ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอำเภอศรีเชียงใหม่ และ อปท.ในพื้นที่ จัดเดินแบบผ้าไทยการกุศลและการแสดงแสง สี เสียง " เบิ่งเวียงเคียงโขง 484 ปี เมืองพานพร้าว ศรีเชียงใหม่"



        วันที่ 23 พ.ย. 2561 เวลา 19.30 น. ที่ลานเบิ่งเวียงริมฝั่งโขง หน้าวัดหาดปทุม ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ รักษาราชการแทนปลัดจังหวัดหนองคาย  ได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอำเภอศรีเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดงานเบิ่งเวียงเคียงโขง ลอยกระทงศรีเชียงใหม่ สืบสานตำนานเมืองพานพร้าว 484 ปี โดยมี นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน







        ในงานได้จัดเดินแบบผ้าไทยการกุศล โดยมีนายแบบนางแบบกิตติมศักดิ์แต่งผ้าไทย 29 คู่ ร่วมเดินแบบเพื่อหารายได้สมทบทุนบูรณะวัดหาดปทุม หลังจากนั้นได้เปิดการแสดง แสง สี เสียง "เบิ่งเวียงเคียงโขง 484 ปี เมืองพานพร้าว ศรีเชียงใหม่" อย่างยิ่งใหญ่ โดยบอกเล่าตำนานเมื่อครั้งพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช อพยพไพร่พลชาวเชียงใหม่จำนวนหนึ่งพร้อมกับธิดาสองพระองค์ของกษัตริย์เมืองเชียงใหม่ และช้างเผือกหนึ่งเชือก หนีการรุกรานของพระเจ้าบุเรงนอง มาพักอยู่ที่เมืองพานพร้าว  แต่เมื่อมาถึงช้างเผือกได้ตาย พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช จึงนำไปฝังไว้ที่วัด ซึ่งต่อมาได้เรียกวัดนั้นว่า "วัดช้างเผือก" และพระองค์ก็ข้ามไปยังฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง และตั้งชื่อบริเวณนั้นว่า "เวียงจันทน์" และได้พระราชทานที่ดินทางฝั่งขวาให้กับชาวเชียงใหม่ที่อพยพตามมา และตั้งชื่อให้ว่า "ศรีเชียงใหม่" หมายถึงความเป็นศิริมงคลแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ ในช่วงเวลาที่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชปกครองเวียงจันทน์ พระองค์ได้ปกครองประชาราชได้อยู่เบ็ญเป็นสุข และทำนุบำรุงศาสนา สร้างพระพุทธรูป ไม่ว่าจะเป็นหลวงพ่อพระสุข หลวงพ่อพระเสริม หลวงพ่อพระใส  และหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ รวมทั้งพระธาตุพนมและพระธาตุเชิงชุม




     สำหรับประวัติความเป็นมาของเมืองพานพร้าว  นั้นเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน โดยมีเอกสารปรากฏชื่อเมืองพานพร้าวอยู่หลายแห่งในพงศาวดารลาว บางแห่งเป็น "ธารพร้าว" หรือ "พั่งพ่าว" ซึ่งต่างก็หมายถึงเมืองพานพร้าว ซึ่งเป็นชื่อเมืองโบราณปรากฏอยู่ในพงศาวดารลาวตั้งแต่ พ.ศ. 2078  เมืองพานพร้าวในสมัยปฏิรูปการปกครอง เป็นหัวเมืองในมณฑลลาวพวน ปี พ.ศ.2436 ภายหลังขึ้นกับเมืองหนองคาย  ต่อมามีการแบ่งเขตเป็นอำเภอ จังหวัด  เมืองพานพร้าวเป็นที่ตั้งของอำเภอท่าบ่อ ครั้นอำเภอท่าบ่อย้ายมาตั้งอยู่ที่บ้านท่าบ่อ (อำเภอท่าบ่อ ปัจจุบัน)  จึงตั้งตำบลพานพร้าวเป็นอำเภอศรีเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500  ถือว่าเป็นอำเภอที่มีความใกล้ชิดกับเวียงจันทน์มากที่สุด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  อำเภอศรีเชียงใหม่ได้ย้ายที่ทำการมาตั้งอยู่ที่ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2543










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...