วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จังหวัดหนองคาย เชิญผ้าพระกฐินพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรทอดถวาย ทอดถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง



       วันนี้ (4 พ.ย. 2561) ที่ พระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองหนองคาย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าพระกฐิน ให้นายกิตติพงษ์ บุญญาพัฒนาพงศ์ พร้อมครอบครัว ทอดถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวงโดยมีพระธรรมมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8, พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย และคณะสงฆ์จังหวัดหนองคาย ,มีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ,นายจิระศักิด์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวหนองคายเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้




       สำหรับผ้ากฐินพระราชทานเป็นกฐินที่พระเจ้าแผ่นดินพระราชทานผ้าของหลวงแก่ผู้กราบบังคมทูลขอพระราชทานเพื่อไปถวายยังวัดหลวง นอกจาก วัดสำคัญที่ทรงกำหนดไว้ว่า จะเสด็จพระราชดำเนินด้วยพระองค์เอง (16 วัดดังที่กล่าวมาแล้ว) เหตุที่เกิดกฐินพระราชทานเพราะว่าปัจจุบันวัดหลวงมีจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้กระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ตลอดจนคณะบุคคลหรือบุคลากรที่สมควรรับพระราชทานผ้ากฐินไปถวายได้ และผู้ที่ได้รับพระราชทานจะเพิ่มไทยธรรมเป็นส่วนตัวโดยเสด็จพระราชกุศลด้วยตามกำลังศรัทธาในการทำบุญถวายผ้ากฐิน หรือที่เรียกว่า ทอดกฐินนั้น คือการถวายผ้ากฐินให้แก่พระสงฆ์ผู้จำพรรษาอยู่ในวัดใดวัดหนึ่งครบ 3 เดือน เพื่อสงเคราะห์ผู้ประพฤติปฏิบัติชอบให้มีผ้านุ่ง หรือ ผ้าห่มใหม่ จะได้ใช้ผลัดเปลี่ยนของเก่าที่จะขาดหรือชำรุด โดยจะวางผ้าลงไปแล้วกล่าวคำถวายในท่ามกลางสงฆ์ เรียกได้ว่าเป็นกาลทานคือการถวายทานที่ทำได้เฉพาะ1 เดือน หลังวันออกพรรษา

       ในการทอดถวายผ้าพระกฐินในครั้งนี้คณะสงฆ์วัดโพธิ์ชัยมีฉันทามติให้ พระธรรมมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 เป็นพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ที่เหมาะสมทีจะได้รับผ้าพระกฐินพระราชทานด้วยประการทั้งปวง ยอดจตุปัจจัยของกระฐินพระราชทานในครั้งนี้มี จำนวน 3,851,490 บาท









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...