วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หนองคาย - ที่ปรึกษาพิเศษรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานทอดกฐินสามัคคีและวางศิลาฤกษ์ศาลาปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์ท้าวกำพร้าดอนน้อย จังหวัดหนองคาย



       วันนี้ 18 พ.ย. 2561 ที่สำนักสงฆ์ท้าวกำพร้าดอนน้อย หมู่ 1 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พล.อ.ท.สมพงษ์ สุริยันต์ ที่ปรึกษาพิเศษรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี เพื่อเป็นปัจจัยทำนุบำรุงสำนักสงฆ์ และสมทบทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์ท้าวกำพร้าดอนน้อย โดยได้ยอดกฐินถวายร่วมกับผู้มีจิตศรัทธาสมทบในครั้งนี้รวมเบื้องต้น จำนวน 225,526 บาท




        หลังจากนั้นได้มอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ จำนวน 4 โรงเรียน จากนั้นหลวงพ่อมหาสุทัศน์ วิชรญาโน หัสดิน เจ้าสำนักสงฆ์ภูชี้ฟ้า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้ประกอบพิธีตอกเสาเข็ม และ พล.อ.ท.สมพงษ์ สุริยนต์ ที่ปรึกษาพิเศษรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานธานพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลาปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์ท้าวกำพร้าดอนน้อย เพื่อเป็นที่สำหรับปฏิบัติธรรมของพุทธบริษัท และพุทธศาสนิกชนทั่วไป มีที่สำหรับหลบแดดหลบฝน และทำกิจกรรมต่างๆ ในวันสำคัญในทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งยังเป็นการจรรโลงพุทธศาสนาไว้ สืบต่อไป


        สำหรับสำนักสงฆ์ท้าวกำพร้าดอนน้อย ชาวบ้านเล่าว่า เดิมเป็นวัดเก่า ชื่อว่า "วัดท้าวกำพร้าผีน้อย" ตั้งตามชื่อนิทานของชาวชาวอีสาน เพราะบริเวณใกล้เคียงมีถ้ำย่างามตามท้องเรื่องของนิทานท้าวกำพร้าผีน้อย ภายในบริเวณวัดเก่าแห่งนี้ยังพบซากเพระธาตุโบราณสามองค์ที่ผุพังไปตามกาลเวลา เนื่องจากปล่อยร้างมานานหลายร้อยปี  และพบซากกำแพงโบราณจมอยู่ใต้ดิน ซึ่งไม่ทราบว่ากำแพงดังกล่าวนั้นเป็นกำแพงอุโบสถหรือกำแพงวัดกันแน่ และพื้นที่แห่งนี้เป็นที่ธรณีสงฆ์ มีเนื้อที่ 8 ไร่ 3 งาน  กระทั่งห้าเดือนที่ผ่านมา หลวงพ่อมหาสุทัศน์ วิชรญาโน หัสดิน เจ้าสำนักสงฆ์ภูชี้ฟ้า ได้ธุดงค์และจำพรรษาอยู่ในที่แห่งนี้ และมีความประสงค์ที่จะบูรณะขึ้นใหม่ ชาวบ้านจึงพร้อมใจช่วยกันปรับพื้นที่ที่รกร้างเต็มไปด้วยกอไผ่ เพื่อให้เป็นสำนักสงฆ์ และตั้งชื่อว่า "สำนักสงฆ์ท้าวกำพร้าดอนน้อย"











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...