วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานประชารัฐสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดหนองคาย




         วันนี้ 12 ธ.ค. 2561 นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  และนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ  ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานประชารัฐสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ณ สถาบันการเงินชุมชนบ้านสร้างหลวง หมู่ 4 ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)สัญจร ที่จังหวัดหนองคาย โดยมี นายศรชัย จันโทวงษ์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 10 นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ พนักงาน หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้รับการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพในพื้นที่อำเภอท่าบ่อและอำเภอศรีเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ



          โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ได้พบปะพูดคุยกับผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับการฝึกอาชีพตามโครงการฯ โดยมีหัวข้อพูดคุย เช่น ประชาชนแสดงความคิดเห็นโครงการภาครัฐ  ประโยชน์ที่ได้รับ  ข้อเสนอแนะ  ความต้องการช่วยเหลือจากภาครัฐเพิ่มเติม  และหลังจากนั้นได้เดินเยี่ยมบูธสินค้าผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมการฝึกอาชีพตามโครงการฯ




       ทั้งนี้ธนาคารออมสิน  กระทรวงการคลัง  หน่วยงานพันธมิตร และสถานบันการเงินชุมชนบ้านสร้างหลวง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานประชารัฐสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนของครัวเรือนผู้มีรายได้น้อย และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  พร้อมทั้งติดตามผลการดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล  โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทีได้รับการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพ จำนวน 50 คน และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้รับสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินจากธนาคารออมสิน จำนวน 35 คน  รวมทั้งสิ้นจำนวน 85 คน






        ในส่วนของการดำเนินงานของธนาคารออมสิน ด้านให้การช่วยเหลือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่าจังหวัดหนองคายมีผู้ยืนความประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตกับธนาคารออมสิน จำนวน 3,087 คน  ซึ่งได้เข้าร่วมฝึกอาชีพแล้ว จำนวน 2,367 คน  และด้านการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในจังหวัดหนองคาย  มีผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบและมีอาชีพนอกภาคการเกษตร จำนวน 5,647 คน  มูลหนี้ 311.44 ล้านบาท  ซึ่งได้รับอนุมัติสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินไปแล้ว จำนวน 167 คน วงเงินกู้รวม 6.92 ล้านบาท  และรวมอนุมัติทั้งประเทศ จำนวน 87,006 คน เป็นเงิน 3,678.77 ล้านบาท

        นอกจากการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นแล้ว  ทางธนาคารออมสินและพันธมิตรได้จัดบูธกิจกรรมให้ความรู้ต่างๆ อาทิ  การให้คำปรึกษาทางการเงิน  การรณรงค์ส่งเสริมการออม โดยกองทุนการออมแห่งชาติ  และร้านค้าของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้รับการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพแล้ว  เพื่อเป็นต้นแบบให้กับผู้มีรายได้น้อย  ให้มีอาชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน





      สำหรับกองทุนหมู่บ้านสร้างหลวง ได้ยกระดับเป็นสถาบันการเงินชุมชน เมื่อวันที่ื 29 ตุลาคม 2557  มีสมาชิกรวม 773 ราย และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น จึงได้เปิดที่ทำการแห่งใหม่  เพื่อใช้เป็นสำนักงานกองทุนหมู่บ้านสร้างหลวง และสถาบันการเงินชุมชนบ้านสร้างหลวง มีเงินรับฝากจากสมาชิก จำนวน 1,190,734 บาท ปล่อยให้กู้แก่สมาชิก จำนวน 537,000 บาท จากนโยบายรัฐบาล ด้านการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านองค์กรการเงินชุมชน  สถาบันการเงินชุมชนบ้านสร้างหลวง ได้ช่วยเหลือสมาชิกให้หลุดพ้นจากหนี้นอกระบบ จำนวน 11 ราย วงเงิน 10,000-30,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 200,000 บาท








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...