วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

หนองคาย - ชาวสวนสับปะรดบ้านหม้อ รวมกลุ่มกันแปรรูปเป็นน้ำสัปปะรดและแยม เพิ่มมูลค่าผลิต



       จากการที่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดหนองคาย  ปลูกสับปะรดกันจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาดี  ราคารับซื้อหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 9-10 บาท  โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกรวมกันกว่า  4,500 ไร่  เนื่องจากผลไม้ชนิดนี้การดูแลรักษาง่ายและใช้น้ำน้อย ทำให้ผลิตออกมามากเกินความต้องการของตลาดและโรงงานไม่รับซื้อ เนื่องจากโรงงานเหล่านั้นมีพื้นที่ปลูกเอง ราคารับซื้อจึงตกลงไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 3-4 บาท  สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกร ต้องประสบปัญหาภาวะขาดทุน

       จากปัญหาดังกล่าว มีชาวสวนและแม่บ้านที่ปลูกสัปปะรด ในพื้นที่บ้านหม้อ หมู่ 1 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ ได้รวมกลุ่มกันหาทางออก ด้วยการนำสับปะรดมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำสัปปะรดเพื่อสุขภาพ และแยมสัปปะรด จำหน่ายเป็นสินค้าดีประจำตำบล โดยได้รับงบประมาณจากกองทุนหมู่บ้านและธนาคารออมสิน ซึ่งมีชาวสวนและแม่บ้านผู้ปลูกสับปะรดเข้าร่วมเป็นสมาชิก 10 คน ในการแปรรูปสับปะรด



      นางสุภารา ใจขาน ประธานกลุ่มสตรีบ้านหม้อ กล่าวว่า การรวมตัวของกลุ่มแม่บ้าน ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่แล้วราคาสัปปะรดตกต่ำ ก็เลยมีความคิดว่าเรามารวมตัวกันแปรรูปเป็นน้ำสัปปะรด และก็เป็นแยมสับปะรด  เพื่อเพิ่มมูลค่าจากที่ราคาสัปปะรดตกต่ำมากๆ แล้วเรามาแปรรูปเราก็ได้เพิ่มขึ้นอีกจากที่ขายได้ลูกละ  2-3 บาท พอนำมาแปรรูปก็จะได้อยู่ที่ขวดละ 20 - 25 บาท มันเป็นการเพิ่มมูลค่า และจะทำให้แม่บ้านมีรายได้เสริมจากการแปรรูบขึ้นมา  ซึ่งต้นทุนที่ได้ก็มาจากกลุ่มแม่บ้านที่รวมตัวกันเพื่อมาทำตรงนี้ และสมาชิกก็ได้กู้เงินจากกองทุนหมู่บ้าน บางรายก็ไปปลูกสับปะรด บางรายก็เอาเงินที่กู้มารวมเป็นหุ้นรวมเป็นทุนในการทำตรงนี้  ซึ่งทางเราก็ยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารออมสินสาขาศรีเชียงใหม่ พอได้เงินก็มารวมตัวกันเป็นสมาชิกอยู่ 10 คน เพื่อทำน้ำสัปปะรดและแยมขึ้นมา

        หลังจากผลิตเสร็จแล้วเราก็ไปขายตามตลาดนัดชุมชน ขายทางออนไลน์  และก็เราจะมีร้านค้าที่ทางเราส่งประจำ  ซึ่งก่อนหน้านี้เราส่งน้ำพริกเผาประจำอยู่แล้ว เราก็เอาน้ำสัปปะรดและแยมสัปปะรดไปเสนอเพิ่มว่าเป็นสินค้าที่กลุ่มแม่บ้านเราได้ผลิตขึ้นมา  ซึ่งหลังจากที่เขาได้เห็นได้ชิม เห็นรสชาติ เห็นบรรจุภัณฑ์เขาก็รับเป็นลูกค้าประจำ  ซึ่งปัจจุบันก็อยากผลิตให้ได้ปริมาณให้พอความต้องการของลูกค้า และมีบางหน่วยงานมาเสนอให้เราไปออกบูธออกร้าน แต่กำลังการผลิตเราไม่ถึง ซึ่งจริงๆ เรามีวัตถุประสงค์ก็คืออยากให้เป็นสินค้า 1 ผลิตภัณฑ์ของบ้านหม้อ  ซึ่งบ้านหม้อมีไร่สัปปะ
รดที่เยอะมาก  มีผลผลิตที่เยอะมาก  ท่าเรามีกำลังการผลิตที่ถึงคิดว่ามันจะเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับคนบ้านหม้อหรือเกษตรกรที่ปลูกสัปปะรดที่บ้านหม้อ  สำหรับใครที่สนใจอยากจะมาร่วมทุนหรือว่ามาร่วมการเป็นสมาชิกในการผลิตน้ำสัปปะรดและแยม ที่มีใจรักในการผลิตและการแปลรูปสัปปะรดยินดีต้อนรับตลอดเวลา  ตอนนี้ก็มีออเดอร์สั่งมาตลอด แต่ว่ากำลังผลิตเราผลิตได้วันละ 100 ขวด  เพราะว่าทุกอย่างยังเป็นการทำมืออยู่ คือท่าเกิดหน่วยงานไหนคิดว่ามองเห็นความสำคัญของการแปรรูปของกลุ่มแม่บ้าน ก็อยากจะขอรับการสนับสนุน อาจจะเป็นเครื่องจักรหรือว่าเงินทุนให้กับทางดราได้มีโอกาสโตในการแปรรูปสินค้าตรงนี้ยิ่งขึ้นไปอีกก็สมามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 081 653 2593





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...